หนุนใจผู้พิการ ผู้สูงวัย บวก BCG Model ชวนซื้อของฝาก แบบ “รักษ์โลก“

IMG_2186

สังคมแบ่งปัน คนไทยมีน้ำใจงาม แนวคิดเรื่อง การสร้างอาชีพ ขยันทำกิน และผู้มีน้ำใจมาช่วยอุดหนุน เติมความสุขทั้ง “ผู้ให้ ผู้รับ” เป็นสังคมที่ทุกคนปรารถนา ซึ่งพวกเราช่วยกันลงมือทำได้ แม้เพียงน้อยนิด แต่เป็นการแสดงพลังที่ยิ่งใหญ่ระหว่างกันได้

กลุ่มเปราะบางในสังคม โดยเฉพาะคนพิการในประเทศไทย มีจำนวนราว 2.7-2.8 ล้านคน ซึ่งทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์–พม.จัดกลุ่มผู้พิการ ไว้ 6 กลุ่ม ได้แก่ 1)พิการทางการเคลื่อนไหว 2) พิการทางการมองเห็น 3) พิการทางการได้ยิน 4) พิการทางสติปัญญา 5) ออทิสติกส์ 6) พิการซ้ำซ้อน

ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น มีผู้พิการ ราว 27,000  คน นอกเหนือจากหน่วยงานราชการที่มีหน้าที่ ดูแล ตามนโยบายของรัฐบาล แล้วนั้น การขับเคลื่อนเมือง ของภาคเอกชนชาวขอนแก่น ที่มีการพูดคุยกันมาแล้ว เกือบ 20 ปี  ด้วย “ขอนแก่นโมเดล” มีการหยิบบางส่วน มาช่วยสนับสนุนอาชีพ กลุ่มคนพิการ กลุ่มที่มีฝีมือสาน ตระกร้ากระเป๋า นำมาเป็นบรรจุภัณฑ์ควบคู่กับผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ของจังหวัดขอนแก่น ด้วยกัน จึงเป็นอีกแรงที่ช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการรายเล็ก ได้อีกทาง

คุณสิริพร จังตระกุล ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ บริษัท ขอนแก่นโอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด (ในฐานะผู้บริหาร ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอปขอนแก่น) นำเสนอ การช่วยสนับสนุนกลุ่มสินค้า OTOP กลุ่มผู้พิการ ด้วยแนวคิด “2 เจน รักษ์โลก” ผนวกแนวคิดที่ลงมือทำได้ คือ การใช้วัตถุ การผลิตบรรจุภัณฑ์ รีไซเคิลนำมาสานกระเป๋า ด้วยฝีมือคนพิการ และใช้บรรจุสินค้า OTOP ที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ “KHON KAEN SELECT ” เหมาะกับการเป็น ของฝาก เมื่อมาเยือนยามจังหวัดขอนแก่น

“ กิจกรรม การจัดกระเป๋าสินค้า จากขอนแก่น เพื่อเป็นของฝาก ของส่งความสุขถึงกัน ในปีนี้-2567 นับเป็นปีที่ 4 ที่มีความโดดเด่น บนเส้นทางของชาวโลก ที่ทุกคนมีส่วนร่วมช่วยกันได้ ทั้งผู้ให้ ผู้รับ พวกเราแบ่งปัน ความสุข และ รักษ์โลก ไปด้วยกัน ทีมงาน และคณะกรรมการของศูนย์ฯ ตระหนักและเต็มที่กับงานนี้มาก เชื่อว่า ทุกคน ปลื้มใจ ที่มีส่วนช่วยกลุ่มคนพิการ,ผู้ประกอบการสินค้า OTOP และยิ้มไปด้วยกัน ”

คุณสิริพร จังตระกุล ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ บริษัท ขอนแก่นโอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด (ในฐานะผู้บริหาร ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอปขอนแก่น)

งานนี้ ได้รับการจุดประกายความคิด มาจากทีมงานของ บริษัทโอสถสภา จำกัด(มหาชน) ที่เข้ามาลงพื้นที่ ทำกิจกรรมและสร้างอาชีพด้านงานฝีมือ หัตถกรรม สานกระเป๋า ตระกร้าให้กลุ่มผู้พิการในจังหวัดขอนแก่น โดยใช้วัสดุรีไซเคิล จากขวดน้ำ PP จำนวน 41 ใบ นำไปหลอม ผลิตเป็นเส้นพลาสติก แล้วนำมาสานกระเป๋าได้ 1 ใบ ( โดย บริษัท วรกุลชัย แพ็คเกจ ซีล จำกัด ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครปฐม–ได้รับรางวัล โรงงานสีเขียว) เป็นการช่วยลดโลกร้อน ลดขยะ นำกลับมาใช้ได้อีก ตามแนวคิดของชาวโลก อันมีส่วนในการป้องกัน–ลดภัยทางธรรมชาติ น้ำท่วม ร้อนแล้ง ที่รุนแรงขึ้นทุกวัน ด้วย BCG Model ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวของพวกเราทุกคน

สมาชิก ในกลุ่มผู้พิการ บางคน เป็นผู้พิการติดเตียง ที่มีความขยัน สู้ชีวิต ลุกขึ้นมาใช้ฝีมือ หาเลี้ยงชีพ กลุ่มผู้สูงวัย ในชุมชน ก็มีความขยัน มีฝีมือในงานหัตถกรรม หาเลี้ยงชีพได้ด้วยตัวเอง จากงานที่มีผู้ช่วยสนับสนุน เช่นกัน

ออเดอร์สินค้าล่วงหน้า เพราะงานหัตกรรม ต้องใช้เวลา ใช้ใจ ในการผลิต

สายด่วน 085 853 6169

ข้อมูลจำเพาะ : ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอปขอนแก่น ตั้งอยู่ภายในบริเวณ ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น มีการรีโนเวท ตามแนวคิด “ขอนแก่นโมเดล” ด้วยงบประมาณของภาคเอกชน และเปิดทำการ ด้วยโฉมใหม่ อีกครั้ง ตั้งแต่ เมื่อ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 เปิดทำการทุกวัน–ไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น.

………………

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *