“กว่าจะมาเป็นขอนแก่น”

คอลัมภ์ประจำ : พบกันทุกวันเสาร์

(เริ่ม เสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป)

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น บริหารงาน โดย บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด มีการปรับปรุงศูนย์ฯ ภายใต้แนวคิดของ““ขอนแก่นโมเดล” คือ ภาครัฐ ร่วมกับ ภาคเอกชน เพื่อการบริหารจัดการ ที่คล่องตัว และคงไว้ซึ่งหลักการ “ธรรมาภิบาล”อย่างมั่นคง อันจะส่งผลดี ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง บังเกิดความยั่งยืน ต่อบ้านเมือง สืบไป

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น เปิดทำการ โฉมใหม่ หลังจากที่มีการปรับปรุง ด้วย “ขอนแก่นโมเดล” เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน  2563

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ซี่รี่ย์ #34 : กว่าจะมาเป็นขอนแก่น

เสาร์สวัสดี ขอต้อนรับเข้าสู่ช่วงฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า โอทอป ขอนแก่น จะพาทุกท่านไปพบกับความเป็นมาของจังหวัดขอนแก่น เล่ากันแบบย้อนยุค ว่าเป็นตำนานเล่าขานอย่างไรบ้าง พร้อมทั้งของฝากสุดอร่อยที่เมื่อกินช่วงฝนพร่ำๆ อร่อยเกินคำบรรยาย……..ตามกันมาเลย

—————————————————————–

ถ้าพูดถึง “ภาคอีสาน” อันดับต้นๆ จะต้องมี ขอนแก่น อยู่ในลิสต์ ในใจคุณๆ อย่างแน่นอน เพราะเมืองนี้ เต็มไปด้วยตำนานเล่าขานมากมาย

พลิกปูม มาเจาะลึก ประวัติความเป็นมา ของจังหวัดนี้กันว่า ก่อนจะมาเป็นศูนย์กลางความเจริญของภาคอีสานนี้ แต่ก่อน แต่ไร นั้นเป็นมากันอย่างไร……

“ขอนแก่น” จังหวัดที่เป็นศูนย์กลางความเจริญ ของ ภาคอีสาน เมืองนี้ มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานมากกว่า130 ล้านปี ในบริเวณพื้นที่ อำเภอเวียงเก่า มีการค้นพบซาก ฟอสซิล สันนิฐานว่า เคยเป็นที่อยู่ของ ไดโนเสาร์ จนเป็นความเข้มแข็ง แข็งแรงพอที่จะขอขึ้นทะเบียน เป็น GEO Park -อุทยานธรณี ซึ่งจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงประวัติศาสตร์อันล้ำค่า ของมวลมนุษยชาติ

มีตำนานเล่าขานกันอย่างยาวนาน เมื่อปี 2332 ท้าวเพียเมืองแพน ได้พาบุตรพร้อมด้วยผู้คนประมาณ 330 ครอบครัว อพยพจากบ้านชีหล่น แขวงเมืองสุวรรณภูมิ (ปัจจุบันอยู่ในเขตท้องที่ อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด) มาตั้งอยู่ที่บ้านบึงบอน (บ้านเมืองเก่า ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น ปัจจุบันนี้) เดิมขึ้นอยู่กับพระยานครราชสีมา ต่อมามีใบบอกลงมายังกรุงเทพฯ และพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก มีพระบรมราชโองการยกฐานะบ้านบึงบอนขึ้นเป็น “เมืองขอนแก่น” เมื่อปี 2340 ตั้งให้ “ท้าวศักดิ์” ขึ้นเป็น “ท้าวเพียเมืองแพน” เป็นเจ้าเมืองขอนแก่น มีนามว่า “พระนครศรีบริรักษ์บรมราชภักดี” หรือ ผู้ว่าราชการเมืองขอนแก่นคนแรก นับแต่บัดนั้น เป็นต้นมา

การตั้งชื่อเมืองขอนแก่น: เดิมมีเนินดินอยู่ตรงกลางทุ่ง มีน้ำล้อมรอบในหน้าน้ำต้นมะขามต้นหนึ่งตายไปนานแล้วเหลือตอที่เป็นแก่น เมื่อมีการสร้างพระธาตุพนม พระยาหลังเขียวและพระอรหันต์ทั้ง 9 พร้อมด้วยข้าราชบริพารจะนำพระอังคารของพระพุทธเจ้าไปบรรจุที่พระธาตุพนม แต่การเดินทางมาค่ำมืดที่ตรงดอนที่มีน้ำล้อมรอบ จึงหยุดและวางพระอังคารไว้บนตอมะขาม ขณะพักผ่อน พอรุ่งขึ้นจึงเดินทางต่อไปเมื่อไปถึงพระธาตุพนมปรากฏว่าได้สร้างเสร็จแล้ว จึงพากันนมัสการพระธาตุพนมแล้วเดินทางกลับมาตามทางเดิม เมื่อมาถึงเนินดินที่เคยพักผ่อน ต้นมะขามที่ตายไปเหลือแต่แก่นกลับผลิใบเขียวชอุ่มเป็นที่อัศจรรย์ยิ่งนัก จึงตกลงสร้างเจดีย์คร่อมต้นมะขามไว้ แล้วบรรจุพระอังคารของพระพุทธเจ้าลงไว้ ชาวบ้านเรียกเจดีย์องค์นี้ว่า “พระธาตุขามแก่น”

เมื่อท้าวเพียเมืองแพน อพยพมาจากบ้านชีหล่น มาตั้งอยู่ที่บ้านบึงบอน จึงได้ถือเอาว่า ปูชนียสถานแห่งนี้ เป็นชื่อเมืองขอนแก่น เพราะท่อนไม้แห้งๆ เหลือแต่แก่นนั้น ชาวพื้นเมืองจะเรียกว่า “ขอน” ท้าวเพียเมืองแพน ผู้เป็นปฐมเจ้าเมืองจึงได้ตั้งชื่อเมืองว่า “ขอนแก่น”

หากท่านใดเดินทางมายังจังหวัดขอนแก่น สามารถไปนมัสการ พระธาตุขามแก่น ที่ วัดเจติยภูมิ บ้านขาม หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น

มาถึงจุดแวะ…. อย่าลืมแวะ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอป ขอนแก่น ที่มีสินค้าให้เลือกมากมายหลากหลาย

วันนี้ ขอพาทุกท่านไปรู้จักกับ เตี๋ยวตุ๋นหม้อไฟอินดี้ ช่วง ฝนพร่ำๆ นั่งมองเม็ดฝนยิ่งเพิ่มบรรยากาศ ความหอมอร่อย….ติดอก ติดใจ

เตี๋ยวตุ๋นหม้อไฟอินดี้ มีรสให้เลือกหลากหลาย โดยเป็นการพัฒนาจากแนวคิดจากร้านก๋วยเตี๋ยวของบิดา มารดา จึงนำมาต่อยอดให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน-ที่นั่งทานในร้าน ไม่ได้ และมีการพัฒนารสชาติ มีความหลากหลาย สามารถเลือกทานได้ 4 รสชาติ อาทิ ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น เป็ดตุ๋น หมูตุ๋น และ เนื้อตุ๋น แฟนคลับ เลือกซื้อได้ที่ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอป ขอนแก่น

—————————————————————–

ติดตาม “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ กันได้….ในตอนต่อไป
….พบกัน เสาร์ หน้า ว่าเราจะพาไปรู้จัก จังหวัดขอนแก่น ในแง่มุม ไหน อีก นะ..นะ..

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *