“Countdown : นับถอยหลัง เกิด ขึ้น เมื่อ 92 ปี ก่อน”

คอลัมภ์ประจำ : พบกันทุกวันเสาร์

(เริ่ม เสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป)

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น บริหารงาน โดย บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด มีการปรับปรุงศูนย์ฯ ภายใต้แนวคิดของ““ขอนแก่นโมเดล” คือ ภาครัฐ ร่วมกับ ภาคเอกชน เพื่อการบริหารจัดการ ที่คล่องตัว และคงไว้ซึ่งหลักการ “ธรรมาภิบาล”อย่างมั่นคง อันจะส่งผลดี ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง บังเกิดความยั่งยืน ต่อบ้านเมือง สืบไป

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น เปิดทำการ โฉมใหม่ หลังจากที่มีการปรับปรุง ด้วย “ขอนแก่นโมเดล” เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน  2563

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ซี่รี่ย์ #32 : Countdown นับถอยหลัง เกิด ขึ้น เมื่อ 92 ปี ก่อน

มื่อใกล้เทศกาลปีใหม่ หลายคนเตรียมนับถอยหลัง 5 4 3 2 1 บอกลาปีเก่า….. ต้อนรับปีใหม่กันแล้ว อยากรู้กันไหมว่า… ทำไมถึงมีการนับถอยหลัง และทำไมต้องเรียก ว่าการนับถอยหลังด้วย

เรารู้จักกันดีว่า เคาท์ดาวน์ Countdown หมายถึง การนับตัวเลขถอยหลัง ในหลักวินาที วัน หรือหน่วยเวลาอื่น อันเป็นการนับถอยหลังสู่เหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นหรือวันกำหนด หมดเวลา โดยทั่วไปแล้วจะนับถอยหลังในโอกาส อย่างเช่น การปล่อยจรวดหรือยานอวกาศ การจุดระเบิด การเริ่มการแข่งขัน หรือ นับถอยหลังสู่วันปีใหม่

ทั้งนี้ ยังไม่มีแหล่งข้อมูลใดระบุว่า ใครเป็นผู้ริเริ่มการเคานท์ดาวน์เป็นคนแรก แต่พอจะทราบว่า ชาวตะวันตกเริ่มรู้จักการเคานท์ดาวน์ครั้งแรก ในฉากปล่อยจรวดของภาพยนตร์เรื่อง “Frau im Mond” ของฟริตซ์ แลง ในปี 1929 ต่อมา เมื่อการนับถอยหลังถูกนำมาใช้ในการจุดระเบิด เช่น การทดสอบปืนรุ่นใหม่ ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่จะละการนับ 5 เอาไว้ เพราะคำว่า 5 ในภาษาอังกฤษจะอ่านว่า ไฟว์ (five) ซึ่งจะออกเสียงคล้ายกับคำว่า “fire!” ที่แปลว่า “ยิง!” ด้วยเหตุนี้ จึงต้องมีการหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด

ในการปล่อยจรวด เราเรียกช่วงเวลาแห่งการนับถอยหลังว่า “ที ไมนัส ไทม์” (T minus Time) ซึ่งหมายถึง เวลาก่อนการปล่อยจรวด การนับถอยหลังจะมีขึ้นที่ ที ไมนัส ไทม์ ที่ 5 นาที จากนั้นก็ที ไมนัส ไทม์ ที่ 3 นาที และที ไมนัส ไทม์ที่ 40 วินาที ตามลำดับ และสุดท้ายในช่วง 10 วินาทีที่เหลือจะมีการนับถอยหลังเสียงดังเป็นพิเศษ การนับถอยหลังยังถูกนำมาใช้ในการเริ่มฉายภาพยนตร์เก่าๆ ของชาวอังกฤษด้วย คือ ก่อนที่จะมีการฉายภาพยนตร์ทุกเรื่อง จะต้องไตเติลแสดงตัวเลขนับถอยหลังปรากฏขึ้นมา โดยจะทิ้งระยะช่วงละ 1 วินาที ดังนี้ คือ “10 NINE 8 7 SIX 5 4 3” สาเหตุที่ข้ามเลข 6 และ 9 ไป ก็เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงความสับสนในกรณีที่วางฟิล์มกลับหัว

Countdown จึงกลายเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองที่ทุกคนมาร่วมนับถอยหลังก้าวสู่สิ่งใหม่ๆ มาจนถึงทุกวันนี้ เลยถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่หลายคนต่างเฝ้ารอ เพื่อนับถอยหลังก้าวสู่ศักราชใหม่ด้วยความสนุกสนาน

วันนี้ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า โอทอป ขอนแก่น จึง ได้รวบรวม สถานที่ต่างๆ ในการจัด เทศกาล ปีใหม่ให้ทุกท่านได้มาถ่ายรูป เช็คอิน กัน….ตามกันมาเลย

โดยในปีนี้ จังหวัดขอนแก่นได้มีการจัดการประดับไฟตกแต่งเมืองเพื่อเป็นสัญลักษณ์และเป็นการบ่งบอกว่าขอนแก่นมีความพร้อม ซึ่งการประดับไฟตกแต่งเมืองนั้นจะใช้แนวคิดอยู่ 2 อย่างเข้ามาผสมกัน คือ การใช้ไม้ดอกไม้ประดับ การปรับปรุงภูมิทัศน์ ให้ช่วงกลางวันได้เห็นความสวยงาม เห็นสีสันที่สวยสะดุดตา ส่วนในช่วงกลางคืนก็ใช้หลอดไฟจากการประดับไฟ เพื่อให้บรรยากาศในยามค่ำคืนเปลี่ยนไปอีกรูปแบบหนึ่ง เมื่อผสมผสานทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกัน ก็จะกลายเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่สื่อให้เห็นบรรยากาศของความเปลี่ยนแปลงในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง

โดยการตกแต่งและประดับไฟจะมีอยู่ 5 จุดใหญ่ๆ ในอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ได้แก่

จุด 1 : กระติ๊บหรือก่องข้าวเหนียวยักษ์ภายในสวนประตูเมือง,
จุด 2 : เสาไฟสีโหที่มีการเพิ่มไฟดอกคูนเข้าไปประกบเสาหน้าหลัง,
จุด 3 : การประดับไฟที่ซุ้มประตูเมืองเพื่อให้เห็นความสวยงามของซุ้มประตูเมืองอย่างชัดเจน,
จุด 4 : เกาะน้ำตกเล็กๆที่อยู่ด้านหน้าศาลหลักเมือง และจุดสุดท้ายที่เป็นไฮไลก็คือภายในบริเวณศาลหลักเมืองที่มีการประดับไฟ ตกแต่งต้นไม้อย่างสวยงาม

และในปีนี้ยังได้มีการใช้สโลแกนว่า “ออนซอนขอนแก่น” สื่อความหมายว่า การหลงใหลและรักในเสน่ห์ของเมืองขอนแก่น และในวันที่ 1 มกราคม 2565 จะมีการทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า

ออนซอนขอนแก่น แล้วก็อย่าลืมมาแวะถ่ายรูปกับการประดับไฟ กันนะ
ตลอดระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่เริ่ม ปี 2565 ยาวไปจนถึง 31 มกราคม 2565
—————————————————————–

ติดตาม “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ กันได้….ในตอนต่อไป
….พบกัน เสาร์ หน้า ว่าเราจะพาไปรู้จัก จังหวัดขอนแก่น ในแง่มุม ไหน อีก นะ..นะ..

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *