“ภูมิปัญญา อนาคต และ วันนี้”

คอลัมภ์ประจำ : พบกันทุกวันเสาร์

(เริ่ม เสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป)

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น บริหารงาน โดย บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด มีการปรับปรุงศูนย์ฯ ภายใต้แนวคิดของ““ขอนแก่นโมเดล” คือ ภาครัฐ ร่วมกับ ภาคเอกชน เพื่อการบริหารจัดการ ที่คล่องตัว และคงไว้ซึ่งหลักการ “ธรรมาภิบาล”อย่างมั่นคง อันจะส่งผลดี ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง บังเกิดความยั่งยืน ต่อบ้านเมือง สืบไป

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น เปิดทำการ โฉมใหม่ หลังจากที่มีการปรับปรุง ด้วย “ขอนแก่นโมเดล” เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน  2563

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ซี่รี่ย์ #29 : ภูมิปัญญา อนาคต และ วันนี้

ความเดิมจากบทความ ซี่รี่ย์ #28 : ปีใหม่ วันไหน… วันนั้น… มายังไง จึงเป็น 01 มกราคม ของทุกปี ที่ผ่านมา
หน้าต่อไปของการ เล่าเรื่อง คือ การมองหาของถูกใจใครหลายคน ที่จะส่งไปให้กับคนที่เรารัก เราเคารพ และคนที่เราคิดถึง เป็นอะไรดี..น๊าาาา คิดอะไรไม่ออก บอก ศูนย์ โอทอป ขอนแก่น นะ….

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอป ขอนแก่น ขอนำเสนอ กระเช้าปีใหม่ คอนเส็ปเก๋ๆ ว่า Khonkaen Select ส่งความสุข “ปีทอง” ปีใหม่ 2565

ใกล้เข้ามาอีกนิด เข้าไปหยิบ สินค้า ในกระเช้า พลิกๆ ออกมาดูกัน เป็นแต่ละชิ้น ไปเลย ว่า มีอะไรบ้าง ที่ชักอยากจะรู้ ตามไปดู กันเถอะ ว่าวันเวลาแห่งการส่งความสุข มีอะไรที่ส่งไปให้ คนที่เรารักกันได้บ้าง………..
สินค้า ที่หยิบลงกระเช้า ล้วนต้องมีกระบวนการ คัดเลือก แบบเข้มๆ ที่คัดสรรมาแล้วจาก 11 อำเภอ ดังนี้

สินค้าชิ้นที่ 1 สเปรย์ปรับอากาศตะไคร์หอม (30 มล.) จากอำเภอเขาสวนกวาง ตำรับสมุนไพร หมอยาพื้นบ้าน ที่สืบทอดกันมายาวนาน 3 ชั่วอายุคน ราวปี 2527 หรือ 37 ปีก่อน เป็นสมุนไพรสินค้าโอทอป รุ่นบุกเบิก ยุคที่เริ่มแรก เมื่อปี 2544

สินค้าชิ้นที่ 2 ข้าวทับทิมชุมแพ (500 กรัม) จากอำเภอชุมแพ เกิดจากการข้าวสองสายพันธุ์ คือ ข้าวเจ้าหอมมะลิ 105 จากทุ่งกุลาร้องไห้ จังหวัดร้อยเอ็ด กับข้าวเจ้าพันธุ์สังข์หยด จากพัทลุง และลงมือเพาะปลูก ที่ อำเภอชุมแพ หน่วยงานรัฐเข้ามาสนับสนุนเมื่อ ปี 2558 พบว่ามีคุณค่าทางอาหารสูง รวมตัวกันเป็นกลุ่ม กำลังขอ GI (พืชพื้นถิ่น) เกิดงานวิจัย ต่อยอด เพิ่มมูลค่า อาทิ เครื่องสำอาง ป้องกันอัลไซเมอร์ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดมะเร็ง ช่วยลดความดันคลอเลสเตอรอลในก

สินค้าชิ้นที่ 3 น้ำผึ้ง (200 มล.) จากอำเภอโนนศิลา อาชีพเดิม คือ ค้าขาย กระแสสุขภาพมาแรง มองเห็นลู่ทางสดใส กลุ่มตีผึ้ง จึงชวนสมาชิกช่วยกันบรรจุน้ำผึ้งขาย ตั้งแต่ ปี 2559 เป็นต้นมา

สินค้าชิ้นที่ 4 กุนเชียงปลา (390 กรัม) จากอำเภอบ้านไผ่ ขึ้นชื่อในความอร่อย ส่งต่อตำนานจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่ปี 2512 เป็นต้นมา รสชาติอร่อย เกิดจากวัตถุดิบมีคุณภาพเเละกลายเป็นความอร่อยที่แพร่หลาย สร้างอาชีพให้กับผู้คนอีกนับร้อย นับพันชีวิต

สินค้าชิ้นที่ 5 ซีเรียลข้าวเหนียวม้ง (4 ชิ้น) จากอำเภอบ้านแฮด อาชีพทำนา ได้รับการเเนะนำจากนักวิชาการเกษตร มข. ให้ปลูกข้าวกล้องอินทรีย์ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวเหนียวม้งและจากหลายหน่วยงานแปรรูปข้าวให้เป็นขนมที่แสนอร่อยหอมๆทรงคุณค่าทางโภชนาการสูง ทานคู่กับกาแฟ อร่อยจนต้องบอกต่อ

สินค้าชิ้นที่ 6 น้ำพริกแม่ละเมียด (80 กรัม) จากอำเภอบ้านแฮด อาชีพนักธุรกิจ LOGISTIC ที่หลงไหลน้ำพริกทุกประเภท จากสูตรดั้งเดิมของมารดา จึงบรรจงทำขายเพื่อแบ่งปันความอร่อย ตามวิถีคนไทยที่มักคู่กับน้ำพริก ลงมือทำอาชีพ จริงจัง เมื่อปี 2560

สินค้าชิ้นที่ 7 น้ำเชื่อมจากน้ำอ้อยธรรมชาติ 100% (300 มล.) จากอำเภอภูเวียง เป็นน้ำตาล BIO-BASED ใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยี เพื่อสร้างคุณค่าสร้างอนาคตให้กับสังคม

สินค้าชิ้นที่ 8 ขนมตุ๊บตั๊บ (12 ชิ้น) จากอำเภอเมือง ของขบเคี้ยว ที่มาพร้อมกับการอพยพเข้ามาตั้งรกรากในจังหวัดขอนแก่นของชาวจีน เมื่อ กว่า 80 ปี ก่อน เริ่มตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ ปี 2489 กลายเป็นของฝากที่เป็นเอกลักษ์ของการมาเยือนขอนแก่น

สินค้าชิ้นที่ 9 กาแฟดริปแวกาโซ่ (6 ซอง) จากอำเภอเมือง นวตกรรมที่เกี่ยวกับการเกษตร ชื่นชมกาแฟขี้ชะมด จึงได้เกิดไอเดียทำกาแฟคุณภาพดี อร่อย ถูกใจ คอกาแฟ ยิ่งนัก

สินค้าชิ้นที่ 10 ก๋วยเตี๋ยวสมุนไพร (440 กรัม) จากอำเภอเมือง ก๋วยเตี๋ยวสำเร็จรูปพร้อมทาน ภายใต้แนวคิด “ทานได้ทุกที่ ทุกเวลา สะดวก รวดเร็ว อร่อยและเพื่อสุขภาพ” BY เตี๋ยวตุ๋นหม้อไฟ INDY

สินค้าชิ้นที่ 11 ซุปหน่อไม้ (55 กรัม) จากอำเภอเมือง “แบมบูเนาะ” หรือ “หน่อไม้เด้อ” ที่ใช้คำว่า (BAMBOO) มีความตั้งใจว่า จะต้องส่งอาหารกึ่งสำเร็จรูปไปสู่ครัวโลกให้ได้ จากบ้านเกิด หน่อไม้ตามธรรมชาติในฤดูฝน แค่ฉีกซอง ใส่น้ำปรุงสุกไม่กี่นาทีก็ทานได้

สินค้าชิ้นที่ 12 น้ำล้างผัก (200 มล.) จากอำเภอเมือง ผลิตจากธรรมชาติ เทคโนโลยีอีเอ็ม ใช้ล้างทำความสะอาดผักและผลไม้ เป็นกลุ่มจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพจะชำระฝุ่นละออง ปุ๋ย สารเคมี ยาปราบศัตรูพืช สารชีวภาพทางธรรมชาติ สารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยยืดอายุผัก และผลไม้

สินค้าชิ้นที่ 13 ตะกร้าสาน จากอำเภอเมือง ชอบงานฝีมือ ของงานสาน เมื่อได้เห็นชิ้นงานตัวอย่าง เห็นเส้นพลาสติกก็เกิดความชื่นชอบ จึงได้ลองศึกษาหาความรู้จากยูทูป และได้ลงมือทำ ลองผิดลองถูก จนกลายเป็นมืออาชีพ จากนั้นได้ชักชวนเพื่อนๆ มาทำร่วมกันงาน วิชาชีพ ทำที่บ้าน ปลื้มใจทุกครั้ง ที่เห็นลูกค้าใช้งาน

สินค้าชิ้นที่ 14 ปลาร้าผงแม่บังอร (50 กรัม) จากอำเภอมัญจาคีรี ปลาร้าคู่กับชาวอีสาน เช่นเดียวกับข้าวเหนียว เป็นปลาร้าสูตรคุณแม่ที่ถ่ายทอดมายังคนอีกรุ่น ปลาร้าผงถูกใจคอปลาร้ายิ่งนัก

สินค้าชิ้นที่ 15 ไดโนเสาร์นำโชค จากอำเภออุบลรัตน์ อาชีพทำนา ขยันและมีฝีมือในการเย็บปักถักร้อย รวมกลุ่มในชุมชนบ้านดง มาทำงานเย็บ หารายได้เลี้ยงครอบครัว ตั้งแต่ปี 2547

สินค้าชิ้นที่ 16 หมูทุบ (160 กรัม) จากอำเภอบ้านไผ่ ขึ้นชื่อในความอร่อย ส่งต่อตำนานจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่ปี 2512 เป็นต้นมา รสชาติอร่อย เกิดจากวัตถุดิบมีคุณภาพเเละกลายเป็นความอร่อยที่แพร่หลายสร้างอาชีพให้กับผู้คนอีกนับร้อย นับพันชีวิต

สินค้าชิ้นที่ 17 กาแฟคั่วบด (250 กรัม) จากอำเภอเมือง นวตกรรมที่เกี่ยวกับการเกษตร ชื่นชมกาแฟขี้ชะมด จึงได้เกิดไอเดียทำกาแฟที่มีคุณภาพอร่อย สร้างโรงคั่วกาแฟ เป็นแบรนด์ขอนแก่นที่หอม อร่อยถูกปาก ถูกใจ มีสาร กาบ้า บำรุงประสาทและสมอง

สินค้าชิ้นที่ 18 และ 19 ชาใบหม่อน และขิงผง จากอำเภอภูผาม่าน หม่อนเป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่งที่ขึ้นได้ง่ายและเจริญเติบโตได้ดีในภาคอีสาน ในอดีตชาวบ้านนำใบหม่อนมาเป็นอาหารสำหรับ ตัวไหมใบหม่อน มีคุณสมบัติพิเศษ คือ เป็นพืชสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว และเป็นยาระบายอ่อนๆ เมื่อนำใบไม้ไปต้มน้ำดื่มจะมีความชุ่มคอ และยังช่วยให้เจริญอาหาร กลุ่มแม่บ้านเกษตรบ้านทรัพย์สมบูรณ์ ได้นำใบหม่อน มาแปรรูปเป็นชาชงพร้อมดื่มที่สะอาด ผ่านการผลิตอย่างพิถี พิถัน เพื่อให้ได้ชาเขียวใบหม่อนเพื่อสุขภาพ อาชีพเดิม คือ สมาชิก คือ ทำนา ค้าขาย ในปี 2538 หน่วยงานภาครัฐเข้าไปสอบอาชีพทำชาใบหม่อน จึงเข้าอบรมและกลายเป็นผู้ชำนาญ มาจนในวันนี้ และต่อยอดด้วยการทำสมุนไพรต่างๆ เพิ่มขึ้นมา
และสินค้าชิ้นสุดท้าย สินค้าชิ้นที่ 20 ข้าวแต๋นพันหน้า (12 ชิ้น) จากอำเภอแวงใหญ่ ข้าวเหนียวปลูกเอง มีนักวิชาการจาก มข. มาช่วยเเนะนำใช้ “ใบตูดหมูตูดหมา” สมุนไพรพื้นเมืองมาแทนผงฟูที่ทำให้ขนมฟูกรอบ และมีพัฒนาการ

ทุกท่านได้รู้จักกับ กระเช้าปีใหม่ Khonkaen Select ส่งความสุข “ปีทอง” ปีใหม่ 2565 ทั้ง 2 แบบ คือ VIP ราคา 1,000 บาท และ V VIP ราคา 2,000 บาท ซึ่งเเสดงถึง ภูมิปัญญา – เอกลักษณ์ – นวัตกรรม ที่เกิดขึ้นใน จังหวัดขอนแก่นทั้งสิ้น ราคานี้ ส่งฟรี…..ทั่วประเทศ

สั่งซื้อ ได้แล้ววันนี้ ผ่าน LINE: @OTOPKKC
โทร: 085-853-6169
www.otopkkc.com

—————————————————————–

ติดตาม “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ กันได้….ในตอนต่อไป
….พบกัน เสาร์ หน้า ว่าเราจะพาไปรู้จัก จังหวัดขอนแก่น ในแง่มุม ไหน อีก นะ..นะ..

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *