“ปีใหม่ วันไหน… วันนั้น… มายังไง จึงเป็น 01 มกราคม ของทุกปี”

คอลัมภ์ประจำ : พบกันทุกวันเสาร์

(เริ่ม เสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป)

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น บริหารงาน โดย บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด มีการปรับปรุงศูนย์ฯ ภายใต้แนวคิดของ““ขอนแก่นโมเดล” คือ ภาครัฐ ร่วมกับ ภาคเอกชน เพื่อการบริหารจัดการ ที่คล่องตัว และคงไว้ซึ่งหลักการ “ธรรมาภิบาล”อย่างมั่นคง อันจะส่งผลดี ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง บังเกิดความยั่งยืน ต่อบ้านเมือง สืบไป

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น เปิดทำการ โฉมใหม่ หลังจากที่มีการปรับปรุง ด้วย “ขอนแก่นโมเดล” เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน  2563

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ซี่รี่ย์ #28 : ปีใหม่ วันไหน… วันนั้น… มายังไง จึงเป็น 01 มกราคม ของทุกปี

01 มกราคม ของ ทุกปี เป็นวันปีใหม่… มาพร้อมกับเทศกาลแห่งความสุข แล้วทำไม ต้องเป็นวันนี้ เป็นวันอื่นบ้าง ได้ไหม…นั่นซิ….ช่างถามเนอะ….

ขอขยายความ… เล่าสู่กันฟัง ถึงเรื่องเกร็ดความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของ วันปีใหม่ กัน แบบสนุกๆ อุ่นเครื่องกัน ก่อนถึงเทศกาลส่งความสุข

วันปีใหม่” มีประวัติความเป็นมาน่าสนใจ แม้จะเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยและความเหมาะสม

ยุคแรก …เมื่อชาวบาบิโลเนีย เริ่มคิดค้นการใช้ปฏิทิน โดยอาศัยระยะต่างๆ ของดวงจันทร์เป็นหลักในการนับ เมื่อครบ 12 เดือน ก็กำหนดว่าเป็น 1 ปี และเพื่อให้เกิดความพอดีระหว่างการนับปีตามปฏิทินกับปีตามฤดูกาล จึงได้เพิ่มเดือนเข้าไปอีก 1 เดือน เป็น 13 เดือนในทุก 4 ปี

ต่อมาชาวอียิปต์ กรีก และชาวเซมิติค ได้นำปฏิทินของชาวบาบิโลเนีย มาดัดแปลงแก้ไข อีกหลายคราวเพื่อให้ตรงกับฤดูกาลมากยิ่งขึ้น จนถึงสมัยของกษัตริย์จูเลียต ซีซาร์ ได้นำความคิดของนักดาราศาสตร์ชาวอียิปต์ชื่อ โยซิเยนิส มาปรับปรุง ให้ ปีหนึ่งมี 365 วัน ในทุกๆ 4 ปี ให้เติมเดือนที่มี 28 วัน เพิ่มขึ้นอีก 1 วัน เป็น 29 วัน คือ เดือนกุมภาพันธ์ เรียกว่า “อธิกสุรทิน“ เมื่อเพิ่มในเดือนกุมภาพันธ์ มี 29 วันในทุกๆ 4 ปี แต่วันในปฏิทินก็ยังไม่ค่อยตรงกับฤดูกาลนัก คือ เวลาในปฏิทินยาวกว่าปีตามฤดูกาล เป็นเหตุให้ฤดูกาลมาถึงก่อนวันในปฏิทิน

ในวันที่ 21 มีนาคม ตามปีปฏิทินของทุกๆ ปี จะเป็นช่วงที่มีเวลากลางวันและกลางคืนเท่ากัน คือ เป็นวันที่ดวงอาทิตย์จะขึ้นตรงทิศตะวันออก และลับลงตรงทิศตะวันตก เป๊ๆ..

วันนี้ คือ 21 มีนาคม ทั่วโลกจึงมีช่วงเวลาเท่ากับ 12 ชั่วโมง เท่ากัน เรียกว่า “วันทิวาราตรีเสมอภาคมีนาคม “(Equinox in March) แต่ใน พ.ศ. 2125 หรือเมื่อ 439 ปีมาแล้ว วัน Equinox in March กลับไปเกิดขึ้นในวันที่ 11 มีนาคม แทนที่จะเป็นวันที่ 21 มีนาคม ดังนั้น พระสันตะปาปาเกรกอรี่ที่ 13 จึงทำการปรับปรุงแก้ไขหักวันออกไป 10 วันจากปีปฏิทิน และให้วันหลังจากวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2125 แทนที่จะเป็นวันที่ 5 ตุลาคม ก็ให้เปลี่ยนเป็นวันที่ 15 ตุลาคม แทน (เฉพาะในปี 2125 นี้) ปฏิทินแบบใหม่นี้จึงเรียกว่า “ปฏิทินเกรกอเรี่ยน“ จากนั้นได้ปรับปรุงประกาศใช้วันที่ 1 มกราคมเป็นวันเริ่มต้นของปี เป็นต้นมา

เมื่อใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่ รู้กันว่า…เป็นเวลาที่หลายคนอาจต้องมองหา ของขวัญปีใหม่ ไปมอบให้กับผู้ใหญ่ มิตรสหาย บุคคลที่เราเคารพรัก เป็นอะไร… ดี นะ… แต่ละท่านอาจคิดไม่ตก ว่าปีนี้ เราจะเลือกอะไร ที่โดนๆ กันดีนะ……

วันนี้…ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอป ขอนแก่น มีสินค้า แจ่มๆ ด้วยไอเดียบรรเจิด อย่าง กระเช้าปีใหม่ ธีม Khonkaen Select ส่งความสุข “ปีทอง” ปีใหม่ 2565

มี 2 แบบ คือ VIP ราคา 1,000 บาท และ V VIP ราคา 2,000 บาท ซึ่งเเสดงถึง ภูมิปัญญา – เอกลักษณ์ – นวัตกรรม ที่เกิดขึ้นใน จังหวัดขอนแก่นทั้งสิ้น ราคานี้ ส่งฟรี…..ทั่วประเทศ
ในตอนต่อไป จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ สินค้าที่อยู่ในกระเช้า หยิบกันออกมาดู เป็นชิ้นๆ ประหนึ่ง ไลฟ์สด เลยล่ะ… ว่ามีสินค้าอะไรบ้าง ที่ถูกเลือก เข้ามาอยู่ ในกระเช้า แห่งการส่งความสุขในครั้งนี้…..

—————————————————————–

ติดตาม “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ กันได้….ในตอนต่อไป
….พบกัน เสาร์ หน้า ว่าเราจะพาไปรู้จัก จังหวัดขอนแก่น ในแง่มุม ไหน อีก นะ..นะ..

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *