“อำเภอภูผาม่าน : ขุนเขา และ ม่านหมอก”

คอลัมภ์ประจำ : พบกันทุกวันเสาร์

(เริ่ม เสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป)

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น บริหารงาน โดย บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด มีการปรับปรุงศูนย์ฯ ภายใต้แนวคิดของ““ขอนแก่นโมเดล” คือ ภาครัฐ ร่วมกับ ภาคเอกชน เพื่อการบริหารจัดการ ที่คล่องตัว และคงไว้ซึ่งหลักการ “ธรรมาภิบาล”อย่างมั่นคง อันจะส่งผลดี ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง บังเกิดความยั่งยืน ต่อบ้านเมือง สืบไป

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น เปิดทำการ โฉมใหม่ หลังจากที่มีการปรับปรุง ด้วย “ขอนแก่นโมเดล” เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน  2563

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ซี่รี่ย์ #27 : อำเภอภูผาม่าน : ขุนเขา และ ม่านหมอก

( อำเภอลำดับที่ 26 ใน 26 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น )

“อำเภอภูผาม่าน” เดิมเป็นเขตการปกครองขึ้นกับอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น เสน่ห์ของพื้นที่นี้ คือ ราว 2 ใน 3 เป็นภูเขาที่เป็นรอยต่อระหว่าง 4 จังหวัด คือ อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย / อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์/ อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ และอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น เพื่อผลทางด้านการปกครอง จึงขอตั้งเป็นกิ่งอำเภอภูผาม่าน ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เมื่อปี 2524 ชื่อภูผาม่าน และตั้งเป็น อำเภอ เมื่อปี 2537

“อำเภอภูผาม่าน” มีลักษณะพื้นที่ เป็นหน้าผาหินที่มีรูปทรง เปรียบเสมือนกับผ้าม่าน ขนาดใหญ่ที่ทอดตามแนวทิวเขาอย่างสวยงาม พื้นที่ราว 284.6 ตารางกิโลเมตร ห่างจากจังหวัดขอนแก่น 109 กิโลเมตร และ มีประชากรอาศัยอยู่ราว 23,195 คน

—————————————————————-

อำเภอภูผาม่าน ขุนเขา และ ม่านหมอก ถูกรายล้อมด้วยธรรมชาติที่แสนอบอุ่น พร้อมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ วันนี้จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ อำเภอภูผาม่าน…..ให้มากกว่า ที่เคยรู้จัก…..ตามมากันเลย

น้ำตกตาดใหญ่: เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ที่เกิดจากห้วยตาดฟ้า โดยตั้งอยู่ใน อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น น้ำตกสายนี้ จะรวมมาจากน้ำตกชั้นเล็กๆ ที่ไหลลดหลั่นกันลงมาเป็นขั้นบันได มีความสูงประมาณ 80 เมตร เป็นน้ำตกที่มีความอลังการและสวยงามเนื่องจากเป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในอุทยานฯ

น้ำตกตาดใหญ่ มีความสวยงามจากสายน้ำและหินดินดาน ที่แทรกสลับกับหินโคลน ออกสีเทาดำ ทั้งยังมองเห็นชั้นได้แบบชัดเจนโดยน้ำตกนี้ จะตั้งอยู่ระหว่าง อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนเเก่น และ อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์

น้ำตกตาดใหญ่ มีที่เที่ยวอยู่สองจุดด้วยกัน จุดเเรกนั้น คือบริเวณที่สามารถเที่ยวได้สบายๆ บรรยากาศดีรอบล้อมด้วยธรรมชาติสวยงาม น้ำจะเยอะในช่วงฤดูฝน รวมถึงมีหน้าผาที่สูงราว 80 เมตร และ จุดที่สองนั้น เป็นจุดที่เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ชอบลุย หรือสายโหด เพราะจะต้องไต่เชือกลงหน้าผาไป ความยาก ก็คือ ทางที่มีความชันและลื่นมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนด้วยแล้ว ยิ่งยากต่อการเกาะ เเต่เมื่อไปถึงจุดหมายแล้ว วิวที่พบเห็น จะทำให้ทุกท่านหายเหนื่อยเลยทีเดียว

ถ้ำภูตาหลอ: ตั้งอยู่บริเวณ อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ในหมู่บ้านวังสวาบ ตำบลวังสวาบ อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น มีลักษณะสำคัญ คือ เป็นถ้ำที่อยู่บนเนินเขา ภายในเป็นถ้ำที่โอ่งโถง พื้นที่ประมาณไร่เศษ เพดานถ้ำสูงประมาณ 5 ถึง 7 เมตร สภาพโดยทั่วไปภายในถ้ำมีอากาศเย็นสบาย ไม่มีค้างคาว และกลิ่นอับชื้น มีห้องโถงขนาดใหญ่ พื้นถ้ำเป็นดินเรียบ มีหินงอกหินย้อยตามธรรมชาติ ซึ่งอยู่ในสภาพสมบูรณ์ หินบางก้อนมีลักษณะเป็นเกล็ดแวววาวคล้ายเขี้ยวหนุมาน

ถ้ำภูตาหลอ มีขนาดใหญ่ จุคนได้ถึง 1,000 คน โถงถ้ำจะเป็นพื้นที่โล่งกว้างอากาศเย็นสบาย ภายในถ้ำพบหินย้อยทราเวอร์ทีนแลทูฟา น้ำตกหิน โคมระย้า หลอดหินย้อยจำนวนมาก ลักษณะธรณีวิทยาหินงอกหินย้อยภายในถ้ำส่วนใหญ่เป็นหินปูนสีเทา ชั้นหนาปานกลางถึงหนา พบชั้นหินเชิร์ตชั้นบางแทรกสลับ เป็นหินปูนในหมวดหินผานกเค้า พบซากดึกดำบรรพ์พวกฟิวซูลินิด แบรคิโอพอด ปะการัง และแอมโมนอยด์ มีอายุประมาณ 285-260 ล้านปี มาแล้ว

ถ้ำภูตาหลอ มีตำนานเล่าว่า ในสมัยก่อนที่ดินแห่งนี้เป็นที่ดินของ ตาหลอ อยู่มาวันหนึ่งตาหลอเดินทางมาไถนาเลยสังเกตเห็นว่ามีหลุมที่สามารถลอดเข้าไปได้ เลยลองลอดเข้าไปดูปรากฏว่าเห็นมีหินงอกหินย้อยภายในถ้ำ หลังจากนั้นก็ออกมาป่าวประกาศกับชาวบ้านว่าไปเจอถ้ำที่สวยงามมาก ต่อมาชาวบ้านเลยเรียกติดปากกันมาจนถึงทุกวันนี้ว่า ถ้ำภูตาหลอ

ถ้ำค้างคาว: เป็นถ้ำขนาดใหญ่อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ภายในถ้ำมีค้างคาวปากย่น อาศัยอยู่นับล้านตัว โดยในช่วง เวลา 17.00 น. ของทุกวัน ค้างคาวจะบินออกจากถ้ำเพื่อไปหากินเป็นขบวนยาวนับสิบกิโลเมตร โดยค้างคาวเหล่านี้เป็น ค้างคาวพันธุ์ที่มีขนาดลำตัวเล็ก เมื่อบินอยู่บนท้องฟ้ากระทบกับแสงอาทิตย์ที่กำลังจะลับขอบฟ้า จะเห็นลำตัวค้างคาวเป็นสีแดง ชาวบ้านแถวนี้จึงเรียกว่า ค้างคาวแดง หรือ อีเกียแดง และค้างคาวเหล่านี้ จะบินออกจากถ้ำมาเป็นสายนับชั่วโมง ถึงจะหมดฝูง และจะสามารถชมค้างคาวบินกลับถ้ำได้อีกในช่วงรุ่งเช้าประมาณตีห้าของทุกวัน

ลำสายของฝูงค้างคาว ขยับบิน วิบวับ..บนท้องฟ้า เล็งมองคล้าย มังกร จึงมีฉายาว่า
“มังกรแห่งภูผาม่าน”

—————————————————————-

สินค้า จากอำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ที่วางจำหน่ายภายใน ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอป ขอนแก่น มีอะไร กันบ้าง ไปดูกัน ………

กลุ่มชาเขียวใบหม่อน: ผู้นำกลุ่ม คุณปุณกาล เลพล วัย 57 ปี เริ่มตั้งกลุ่มเมื่อปี 2540 ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 15 คน จากอาชีพเดิม คือ การเลี้ยงหม่อนเพื่อนำมาทำเส้นไหม ทอผ้า จึงเกิดแนวคิดในการทำชาสมุนไพร เป็นชาใบหม่อน และต่อมายังมีการต่อยอดมาเป็น ขิงผง กระชายผง และสมุนไพรอื่นๆ สำหรับชงกับน้ำร้อนดื่ม เสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกาย และมีการคิดค้นสูตรสมุนไพรใหม่ๆอาทิ ขิงผงผสมวิตตามินซี นำ้ตาลน้อย และเพิ่มวิตามินซีให้แก่ร่างกาย

กลุ่มหัตถกรรมบ้านวังกกแก้ว: จากกลุ่มคนที่ต้องการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น จนเกิดมาเป็นสินค้า โอทอป ที่ครอบกุญแจทรงระฆัง ผ้าที่ใช้ในการตัดเย็บเป็นผ้าจากท้องถิ่น และสินค้าแต่ละชิ้นจะเป็นงานที่เกิดจากการตัดเย็บชิ้นต่อชิ้น เป็นสินค้าที่มีความเป็นเอกลักษณ์ แต่ละชิ้น ลวดลายต่างกันไป เลือกหยิบ ตามชอบใจ

กลุ่มเย็บผ้าบ้นท่าขาม: สินค้าที่เป็นที่ถูกอกถูกใจใครหลายท่าน จากแนวคิดของ คุณสัสสร โปร่งภูเขียว ที่เมื่อว่างจากการทำไร่ทำนา ก็มักจะชวน คนในชุมชนมาทำผ้าขาวม้า ที่มีลักษณะรูปทรงที่แปลกตาไป อย่างเช่น พวงมาลัยผ้าขาวม้า และพวงมาลัย

ผ้าขาวม้ารูปหัวใจ ทำให้คนในชุมชนมีรายได้ จนเกิดการจัดตั้งกลุ่ม ขึ้นในปี 2560 และเป็นสินค้าขายดีอีกชิ้น ที่เมื่อใครเห็นเป็นต้องซื้อติดมือกลับไป…..ปลื้ม….

—————————————————————–

ติดตาม “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ กันได้….ในตอนต่อไป
….พบกัน เสาร์ หน้า ว่าเราจะพาไปรู้จัก จังหวัดขอนแก่น ในแง่มุม ไหน อีก นะ..นะ..

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *