ตะลุย “หินช้างสี” ที่ บ้านฝาง

คอลัมภ์ประจำ : พบกันทุกวันเสาร์

(เริ่ม เสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป)

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น บริหารงาน โดย บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด มีการปรับปรุงศูนย์ฯ ภายใต้แนวคิดของ““ขอนแก่นโมเดล” คือ ภาครัฐ ร่วมกับ ภาคเอกชน เพื่อการบริหารจัดการ ที่คล่องตัว และคงไว้ซึ่งหลักการ “ธรรมาภิบาล”อย่างมั่นคง อันจะส่งผลดี ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง บังเกิดความยั่งยืน ต่อบ้านเมือง สืบไป

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น เปิดทำการ โฉมใหม่ หลังจากที่มีการปรับปรุง ด้วย “ขอนแก่นโมเดล” เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน  2563

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ซี่รี่ย์ #12 : ตะลุย “หินช้างสี” ที่ บ้านฝาง

( อำเภอลำดับที่ 11 ใน 26 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น )

พบกันทุกวันเสาร์ : เป็นเรื่องเล่า เรื่องราว ของ “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ ชีวิตของผู้คน สินค้า และภูมิปัญญา ในพื้นที่ 26 อำเภอ ในจังหวัดขอนแก่น

อำเภอบ้านฝาง มีประวัติความเป็นมายาวนาน คู่กับการก่อตั้งเมืองขอนแก่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในห้วงเวลาของการย้ายเมืองขอนแก่น มาตั้งอยู่ที่ ตำบลบ้านทุ่ม จนต่อมาเกิดภาวะแห้งแล้ง จึงได้ พากันอพยพ มาทางทิศตะวันตก พบ หนองน้ำแห่งหนึ่ง ชื่อ ”หนองแสง” เป็นแหล่งน้ำ อุดมสมบูรณ์ ชัยภูมิเหมาะแก่การตั้งชุมชนบ้านเรือน บริเวณ ดังกล่าวมีดงไม้ฝาง ขึ้นตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก จึงมีชื่อเรียกขาน ชุมชนแห่งนี้ว่า “บ้านฝาง” สภาพในปัจจุบัน เป็นที่ตั้งของตลาดเทศบาลตำบลบ้านฝาง

อำเภอบ้านฝาง มีระยะทางห่างจากตัวเมืองขอนแก่น เพียง 27 กิโลเมตร พื้นที่ประมาณ 334 ตารางกิโลเมตร จำนวนประชากร ราว 53,140 คน

อำเภอบ้านฝาง มีสถานที่ท่องเที่ยว ใกล้แหล่งธรรมชาติ พร้อมวิถีชีวิตอันน่าหลงไหล….ไปด้วยกันนะ…..

“หินช้างสี” อยู่ในบริเวณเทือกเขาภูพานคำ
เป็นหินที่เกิดจากประติมากรรมธรรมชาติ จนเกิดเป็นจินตนาการต่างๆ ให้มนุษย์ได้มอง อย่างชื่นชม มีเรื่องเล่า ความว่า เดิมป่าแถบนี้ มีความอุดมสมบูรณ์ มีช้างป่าและสัตว์ป่านานาชนิด อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยพบโป่งดิน ที่มีรอยแทะกินของสัตว์ และที่บริเวณโขดหิน พบว่า มีร่องรอยดินโคลนและขนช้าง ที่เกิดจากการเสียดสีผิวหนังของช้างป่ากับก้อนหิน หินก้อนนั้นจึงได้ชื่อว่า “หินช้างสี” มาถึงปัจจุบัน

“หินช้างสี” เป็นกลุ่มหิน ที่วางเรียงราย กันอยู่ เป็นบริเวณกว้าง แต่ละก้อนมีขนาดมหึมา ระหว่างหมู่หิน มีทางเดินเชื่อมต่อลึกเข้าไปด้านใน จนถึงริมหน้าผา ที่เป็นจุดชมวิว เหนือเขื่อนอุบลรัตน์ มีก้อนหิน ให้มองเป็นจินตนาการ ต่างๆ อาทิ หินปลาวาฬ หินงวงช้าง หินรูปแมวน้ำ หินหัวกะโหลก จุดชมวิวมุมสูง วันที่อากาศปลอดโปร่ง จะมองไปได้ไกลถึงตัวเมืองขอนแก่น อยู่ลิบๆ ที่ปลายตา และอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ อยู่เบื้องล่าง

“วัดป่าคีรีวัน” ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาภูพานคำ ชาวบ้านเรียกว่า วัดป่าคำหวายยาง เพราะมีต้นหวายยางและน้ำผุด (น้ำพุ) ขึ้นตามธรรมชาติ ภายในบริเวณวัด มีเจดีย์และเป็นสถานที่เก็บอิฐิ ของ “หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต” และ ”หลวงปู่สิงห์ ขันตยาโม” และเกจิอาจารย์สาย ธรรมยุตอีกหลายองค์ มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ยืนตระหง่าน หลังสระน้ำในวัด และเป็นจุด ให้อาหารปลา สำหรับนักท่องเที่ยวสายบุญ

“ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหินฮาว”
เป็นหมู่บ้านที่ดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงฯ และมีการใช้พื้นที่สาธารณะของหมู่บ้านในการทำเป็นแปลงสาธิตให้กับเกษตรกรที่สนใจ โดยหน่วยงานภาครัฐได้บูรณาการส่งเสริม และต่อยอดให้พัฒนาเป็นอาชีพ ซึ่่่งมีเทศบาลตำบลโนนฆ้อง เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน หลายคน อาจมีโอกาสไปศึกษา ดูงานกันมาบ้างแล้ว

——————————————————————————————————————————————————

สินค้า จากอำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ที่วางจำหน่ายภายในศูนย์ ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอป ขอนแก่น อาทิ

กระเป๋าใส่เหรียญ

ทรงหมอน และ ทรงแบน ลายผ้าขาวม้า ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ความเป็นลูกทุ่ง คนอีสาน เหมาะกับ การเป็นที่ใส่เงินเหรียญ พร้อมทั้งเป็นพวงกุญแจ แบบ 2 in 1 คุ้มค่า กับการพกพา

เข็มกลัดรังไหมดอกคูน

เป็นการนำรังไหม ที่ใช้แล้ว จากกระบวนการสาวเส้นไหม ออกจากรังไหม มาประดิษฐ์ เป็น เครื่องประดับ ประเภท เครื่องแต่งกาย สวยงาม ให้กับสตรี คือ ”เข็มกลัดรังไหม” บวกกับเอกลักษณ์ ความงดงาม ของ
ดอกคูน ดอกไม้ประจำจังหวัดขอนแก่น ช่วยเสริมให้ เครื่องประดับชิ้นนี้ มีความหมาย ในตัวเอง ยิ่งขึ้น………

——————————————————————————

ติดตาม “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ กันได้….ในตอนต่อไป
….พบกัน เสาร์ หน้า ว่าเราจะพาไปรู้จัก จังหวัดขอนแก่น ในแง่มุม ไหน อีก นะ..นะ..

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *