“ภูเวียง พลเมืองหนาแน่น”

คอลัมภ์ประจำ : พบกันทุกวันเสาร์

(เริ่ม เสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป)

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น บริหารงาน โดย บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด มีการปรับปรุงศูนย์ฯ ภายใต้แนวคิดของ““ขอนแก่นโมเดล” คือ ภาครัฐ ร่วมกับ ภาคเอกชน เพื่อการบริหารจัดการ ที่คล่องตัว และคงไว้ซึ่งหลักการ “ธรรมาภิบาล”อย่างมั่นคง อันจะส่งผลดี ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง บังเกิดความยั่งยืน ต่อบ้านเมือง สืบไป

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น เปิดทำการ โฉมใหม่ หลังจากที่มีการปรับปรุง ด้วย “ขอนแก่นโมเดล” เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน  2563

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ซี่รี่ย์ #7 : ภูเวียง พลเมืองหนาแน่น

( อำเภอลำดับที่ 6 ใน 26 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น )

พบกันทุกวันเสาร์ : เป็นเรื่องเล่า เรื่องราว ของ “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ ชีวิตของผู้คน สินค้า และภูมิปัญญา ในพื้นที่ 26 อำเภอ ในจังหวัดขอนแก่น

จากซีรี่ย์ 7 ความเดิมตอนที่แล้ว “หุบเขาไดโนเสาร์” ที่อำเภอ เวียงเก่า (แยกตัวออกจากอำเภอภูเวียง เมื่อปี พ.ศ.2549) คราวนี้ กลับไปเที่ยวที่อำเภอต้นเรื่อง ของดินแดน แห่งหุบเขาไดโนเสาร์ กันเถอะ เพื่อความทันสมัย ของการ เดินหน้า สู่การขอใบรับรองให้เป็น GEO Park ระดับสากล

(พื้นที่ GEO Park ครอบคลุมพื้นที่ ราว 1,038 ตารางกิโลเมตร ตามแนวเขตอุทยานแห่งชาติภูเวียง ของ 2 อำเภอ คือ อำเภอภูเวียง และ อำเภอเวียงเก่า)

อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น มีพื้นที่ราว 907.610 ตารางกิโลเมตร และอยู่ห่างจากตัวอำเภอเมืองขอนแก่น 65 กิโลเมตร มีประวัติการอยู่อาศัย ของผู้คนมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2300 สัณนิษฐานว่า อำเภอภูเวียง ก่อตั้งในยุคสมัยของ “พระเจ้าศิริบุญสาร” เจ้าผู้ครองอาณาจักรล้านซ้าง เวียงจันทน์ ต่อมาเกิดการขัดแย้งกันระหว่างพระเจ้าศิริบุญสารกับเสนาบดีชั้นผู้ใหญ่ คือพระวอกับพระตา ทั้งสองคนเป็นพี่น้องกัน เมื่อพ่ายแพ้ จึงตัดสินใจอพยพออกจากเวียงจันทน์ เดินทางรอนแรม มาตั้งถิ่นฐานในเขตที่ตั้งของ อำเภอภูเวียงในปัจจุบัน และตั้งให้เป็นเมืองหน้าด่าน จึงน่าจะเป็นเหตุให้ พื้นที่นี้ มีผู้คนอาศัยอยู่มาอย่างยาวนาน อำเภอภูเวียง ที่สถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าจะถูกใจขาเที่ยว สายอนุรักษ์ ……ตามไปรู้จักกันเถอะ..

หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย ก่อตั้งขึ้นในปี 2523 เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ความเดิมของการใช้ชีวิตของชุมชนนี้-หมู่บ้านโนนสว่าง พวกเขามีอาชีพทำไร่ ทำนาเป็นหลัก ทุกบ้านจึงเลี้ยงควายไว้ กว่า 2,000 ตัว และต่อมา เมื่อมีเทคโนโลยี “รถไถนา” ควาย จึงลดจำนวนลงอย่างมาก จนกระทั่ง สำนักงานปศุสัตว์ จังหวัดขอนแก่น ได้เข้ามาส่งเสริมการอนุรักษ์ควายไว้ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นชีวิตดั้งเดิม จึงเกิดเป็น หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย มีการแสดง-สาธิตการทำนาโดยการใช้ควาย การใช้ควายเพื่อลากเกวียนแบบโบราณ และการแสดงของควาย ต่างๆ เช่น การคลาน การไหว้ และการขี่ควาย อีกด้วย ปัจจุบัน หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย มีควายอยู่ประมาณ 900 ตัว

น้ำตกตาดฟ้า ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูเวียง อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น เป็นน้ำตกขนาดกลางชั้นเดียว เกิดจากลำห้วยตาดฟ้า อยู่ทางทิศเหนือของเทือกเขาภูเวียง สายน้ำไหลลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 30 เมตร ด้านล่างเป็นแอ่งน้ำและเนินทราย และยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร เป็นป่าดิบที่มีความอุดมสมบูรณ์ และมีความสงบ เหมาะสำหรับไปท่องเที่ยวในวันหยุดที่ต้องการพักผ่อน

พัทยาสองโสภิน เกาะกุดหินหาดสวรรค์ปี 2509 การไฟฟ้าฝ่ายผลิต-กฟผ. ทำการก่อสร้างเขื่อนอุบลรัตน์ เป็นพื้นที่อ่างเก็บน้ำ ขนาดมหึมา ประมาณ 370 ตารางกิโลเมตร ณ ระดับเก็บกักน้ำในภาวะปกติ ครอบคลุมไปหลายอำเภอ ทำให้พื้นที่ด้านทิศตะวันออกของอำเภอภูเวียงกลายเป็นพื้นที่ริมอ่างเก็บน้ำทั้งหมด ภูมิทัศน์ทางด้านนี้จึงมีความสวยงามแบบวิวสวยริมน้ำ ที่สำคัญและเด่นที่สุดคือ การดำเนินการจัดทำสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ “พัทยาสอง” ของ อบต. หนองกุงเซิน โดยการปรับปรุงพื้นที่บริเวณริมน้ำ ให้มีลักษณะคล้ายชายหาดพัทยา หรือบางแสน ซึ่งเราสามารถลงเล่นน้ำได้ เป็นทะเลน้ำจืด บรรยากาศชายทะเล มีบานานาโบท มีเรือถีบ มีเก้าอี้ผ้าใบและร่มชายหาด ไว้บริการ มีอาหาร ส้มตำ ไก่ย่าง และอื่นๆ ไปอำเภอเดียว ได้เที่ยวทั้งภูเขา และชายหาด………… ส่วนของฝาก ของดีของอำเภอภูเวียง ที่พอจะแนะนำกัน ได้แก่…

ผ้าคลุมไหล่ลายกระดุม งานฝีมือ ของกลุ่มแม่บ้าน ที่ถักทอเส้นต่อเส้น ดังสายใยแห่งรัก เหมาะสำหรับ คนทำงานในห้องแอร์ หรือ หน้าหนาว สาวๆคลุมไหล่ สวยกันทุกคน

ไดโนคุณนายสะอาด: (ผ้าเช็ดมือ) ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ มีหัวเป็นลักษณะไดโนเสาร์ และเป็นผ้าขาวม้า สีสันสวยงาม เช็ดสะอาด เพลิดเพลิน

ไดโนดูดกลิ่น:ที่มีรูปร่างเป็นตัวไดโนเสาร์ ภายในเป็นถ่าน ไช้สำหรับจัดการกับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ พร้อมทั้งมีที่แขวนให้ด้วย สามารถเเขวนได้ทั้งในรถ ตู้เสื้อผ้า ฯลฯ

ไดโนช้อปปิ้ง:เป็นกระเป๋าผ้าที่สามารถพับเก็บได้ พร้อมทั้งเวลาใช้จะมีตัวไดโนเสาร์ ที่ค่อยอยู่ข้างๆกระเป๋าไปกับราด้วย

ไดโนกายภาพ: เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อการเพิ่มกำลังบริหารกล้ามเนื้อมือ ด้วยการกำๆบีบๆ ที่เจ้าตัวไดโนเสาร์ สายพันธุ์ต่างๆ ที่น่ารัก น่าเอ็นดู

ของกิน อีกอย่าง ที่ซ่อนอยู่ในอำเภอภูเวียง คือ แคบหมู ขอแนะนำ เรื่องราว อันยาวนาน กว่า 20 ปี ของความอร่อย

แคบหมู: ผลิตโดยกลุ่มแปรรูปอาหารแหนมและแคบหมู บ้านหนองโพน อำเภอภูเวียง นำโดย คุณศิริพร รู้หลัก เธอเล่า เรื่องราว เบื้องหลัง ของการทำอาชีพนี้ไว้น่าสนใจ การผลิตแคบหมู เริ่มต้นจากกิจการของครอบครัว เมื่อปี พ.ศ.2535 ที่จังหวัดชลบุรี ต่อมาเธอย้ายกลับมาบ้านเกิดตนเองที่ อำเภอภูเวียง จึงสืบสานการทำแคบหมู ผลิตเพื่อส่งขาย เป็นอาชีพที่ถนัดและรัก ปัจจุบันเป็นการส่งต่อสู่ คนรุ่นที่ 3 ของครอบครัวแล้ว ในการผลิต “แคบหมู” เพื่อส่งไปจำหน่ายในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาคตะวันออก ภาคกลางตอนใต้และจังหวัดพิษณุโลก ความอร่อยเกิดจาก การเลือกวัตถุดิบ เป็นหมูที่เลี้ยงในฟาร์มระบบปิดเท่านั้น และเลือกเจาะจงใช้เฉพาะส่วนของหนังบริเวณ สันกลางหมู คือ บริเวณตั้งแต่หัวไหล่สองข้าง ไล่ลงไปตามสันหลัง ซึ่งจะมีเพียง 10 กิโลกรัม ต่อตัวเท่านั้น สันกลางหมู เมื่อนำมาทำแคบหมูแล้ว จะเป็นเส้นยาวสวย ปรุงรสหมักด้วยสูตรลับเฉพาะ จากนั้น นำไปตากแดดจนแห้ง แล้วนำลงไปทอดด้วยน้ำมัน จนฟู…กรอบ…น่ารับประทาน ตลาดประจำ ที่ติดใจกันมาหลายปี กระจายอยู่ในภาคตะวันออก ภาคกลางตอนใต้ และเจาะตลาดของจังหวัดพิษณุโลก ชาวขอนแก่นเอง ก็มีโอกาสได้ชิมกันอยู่บ้าง ใช่จะ “ใกล้เกลือกินด่าง” หากไปเยือนภูเวียง คราวต่อไป ต้องถามถึง “แคบหมู” ของเมืองนี้กันนะ

…..เที่ยวเขา…เที่ยวทะเล…แล้วอย่าลืม แวะ มาเที่ยวศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น…กับเรานะ

————————————————

ติดตาม “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ กันได้….ในตอนต่อไป
….พบกัน เสาร์ หน้า ว่าเราจะพาไปรู้จัก จังหวัดขอนแก่น ในแง่มุม ไหน อีก นะ..นะ..

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *