“หยกมงคล” และ “kiss me”

คอลัมภ์ประจำ : พบกันทุกวันเสาร์

(เริ่ม เสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป)

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น บริหารงาน โดย บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด มีการปรับปรุงศูนย์ฯ ภายใต้แนวคิดของ““ขอนแก่นโมเดล” คือ ภาครัฐ ร่วมกับ ภาคเอกชน เพื่อการบริหารจัดการ ที่คล่องตัว และคงไว้ซึ่งหลักการ “ธรรมาภิบาล”อย่างมั่นคง อันจะส่งผลดี ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง บังเกิดความยั่งยืน ต่อบ้านเมือง สืบไป

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ซี่รี่ย์ #5 : “หยกมงคล“ และ “kiss me”

( อำเภอลำดับที่ 4 ใน 26 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น )

พบกันทุกวันเสาร์ : เป็นเรื่องเล่า เรื่องราว ของ “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ ชีวิตของผู้คน สินค้า และภูมิปัญญา ในพื้นที่ 26 อำเภอ ในจังหวัดขอนแก่น

” อำเภอชนบท “ ชื่อเดิม คือ “เมืองชลบถ” ได้รับพระราชทานชื่อเมืองจาก ล้นเกล้ารัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์เป็นเมือง “ชลบถพิบูลย์” เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานของ..จังหวัดขอนแก่น

อำเภอชนบท มีชื่อเสียง หรือเป็นที่รู้จักกันดีเกี่ยวกับผ้าไหมแพรพรรณอัญมณี จนถูกเรียกขาน ว่า “เมืองไหม” และสภาหัตถกรรมโลก-World Craft Council (WCC)-UNESCO เป็นเมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้าไหมมัดหมี่ เมื่อปี 2561ที่ผ่านมา

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองของ ชาวชนบท เมื่อครั้ง สร้างบ้าน สร้างเมือง คือ เจ้าพ่อมเหสักข์ หรือ ผีมเหสักข์หลักเมือง หมายถึง ผีอาฮัก (อารักษ์) เป็นผีประจำเมืองที่ชาวอีสานเคารพ กราบไหว้ เนื่องจากเชื่อว่าเป็น “ผี” ที่คอยคุ้มครองบ้านเมือง ให้มีความสงบสุข นอกจากนี้ หลายแห่งเชื่อว่า ผีมเหสักข์เป็นผีบรรพบุรุษของเจ้าเมืองผู้ตั้งชุมชนนี้ ดังนั้นจึงมีประเพณีบูชา ผีมเหสักข์เป็นประจำ ในเดือนมิถุนายน ของทุกๆ ปี

ศาลาไหมไทย เป็นสถานที่สำหรับให้ความรู้ และ มีการนำผลิตภัณฑ์ผ้าไหมจากสมาชิกของ โครงการศิลปาชีพโดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งพระองค์ท่าน เคยเสด็จพระราชดำเนิน มาที่อำเภอชนบท เมื่อปี 2519 ทรงมีพระเมตตาส่งเสริมและสนับสนุน กลุ่มทอผ้า ให้สืบสานงานฝีมือ การทอผ้า และเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ เลี้ยงครอบครัว สืบมาจนปัจจุบัน รวมทั้ง มีการส่งเสริม ในอีกหลายรูปแบบ ในเวลาต่อมา

ปัจจุบัน ศาลาไหมไทย แห่งนี้ เป็นทั้งแหล่งเรียนรู้ และการนำสินค้าชุมชนออกมาจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชาวอำเภอชนบท…เชื่อว่า …หากท่านใดได้ไปเยี่ยมชม เป็นต้องถูกใจ มีของติดมือ กลับมาแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็น ของฝาก หรือ ของที่ถูกใจ ตัวเองด้วยนะ

นอกเหนือจาก ความเป็นเมืองไหม แล้ว ยังมีผลิตผลทางการเกษตร ที่อำเภอชนบท แห่งนี้อีกด้วย ขอนำเสนอ ผลไม้ ที่มีความมหัศจรรย์ แห่งการเป็นแหล่งอาหาร ของมวลมนุษยชาติ คือ “เมล่อน” เมื่อปลูกที่ขอนแก่น จึงขอเรียกว่า “เมล่อนขอนแก่น” ล่ะกันนะ วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ เมล่อน สักสองพันธ์ุ คือ “หยกมงคล” และ “Kiss Me ”

การปลูกเมล่อน เราเห็นข้อมูลกันมากมาย ดูจากการค้นหาข้อมูล ในโลกออนไลน์ คล้ายเป็นแฟชั่นของคนรุ่นใหม่ แต่ความต่าง ของ “เมล่อนขอนแก่น” ในคราวนี้ อาจทำให้ หลายคน หันกลับมามอง เพราะ มันคือ ความรักในอาชีพ ความตั้งใจ และความใส่ใจ ในการวางแผน ที่ต้องใช้กาลเวลา มาพิสูจน์ กับ รอบของเวลา 90 วัน ของการบรรจงใจ เพาะเมล็ด งอกใบแรก ใบเลี้ยง เติบโต ออกดอก ผสมเกษร ประคับ ประคอง จากลูกกลมน้อยๆ กลายเป็นเมล่อน ผลเขื่อง หวานกรอบ หอม เค็มติดปลายลิ้น

หนุ่ม เจ้าของสวน รายนี้ เขาเป็น “คนหนุ่มคืนถิ่น” ที่กลับมาบ้านเกิด และ ตั้งใจ กลับมาทำมาหากิน ในแผ่นดินถิ่นเกิด บนที่ดินของบรรพบุรุษ ปรุงดินปนทราย ให้กลายเป็นพื้นที่แหล่งอาหาร ส่งผลให้พืชผลงดงาม ความต่าง คือ การบรรจงใจ ในการปลูก และ อีกเรื่อง คือ การรับอาสา ลงมือ “สลักชื่อ คุณลูกค้า” หรือข้อความ ที่คุณลูกค้า ทุกคนที่ออเดอร์ เมล่อนขอนแก่น เป็นการล่วงหน้า เพราะต้องวางแผน เมื่อผลเขาเติบโต ราวๆ ขนาดลูกเทนนิส ที่จะลงมือ สลักชื่อ จากนั้น ปล่อยเวลาให้เขาเติบโต ต่อ อีกราว 3-4 สัปดาห์ จึงจะได้ฉ่ำใจ กับความอร่อย ของผลเมล่อน ที่เติบโต เต็มที่

งานนี้ บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด รับอาสา เป็นผู้ดูแล การบริหารจัดการ ให้ อย่างครบวงจร กับความภาคภูมิใจ เมล่อนขอนแก่น ลูกเดียวในโลก ของคุณๆ

“หยกมงคล” และ “Kiss Me” เป็นความพิเศษ ของเมล่อน จากขอนแก่น เพื่อเสริฟ ผลไม้มหัศจรรย์ ไปยังทุกท่าน ด้วยการนี้….

คุณล่ะ…. จองกัน รึยัง ???? …..หาก ไม่ทันรอบนี้ ต้องรอไปอีก 90 วัน นะ…

————————————————

ติดตาม “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ กันได้….ในตอนต่อไป
….พบกัน เสาร์ หน้า ว่าเราจะพาไปรู้จัก จังหวัดขอนแก่น ในแง่มุม ไหน อีก นะ..นะ..

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *