“ตระกูลหมู..หมูทุบ หมูหวาน หมูหยอง ” ของอร่อยจาก บ้านไผ่…

คอลัมภ์ประจำ : พบกันทุกวันเสาร์

(เริ่ม เสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป)

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น บริหารงาน โดย บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด มีการปรับปรุงศูนย์ฯ ภายใต้แนวคิดของ““ขอนแก่นโมเดล” คือ ภาครัฐ ร่วมกับ ภาคเอกชน เพื่อการบริหารจัดการ ที่คล่องตัว และคงไว้ซึ่งหลักการ “ธรรมาภิบาล”อย่างมั่นคง อันจะส่งผลดี ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง บังเกิดความยั่งยืน ต่อบ้านเมือง สืบไป

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ซี่รี่ย์ #4 : “ตระกูลหมู..หมูทุบ หมูหวาน หมูหยอง “ ของอร่อยจาก บ้านไผ่…

( อำเภอลำดับที่ 3 ใน 26 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น )

พบกันทุกวันเสาร์ : เป็นเรื่องเล่า เรื่องราว ของ “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ ชีวิตของผู้คน สินค้า และภูมิปัญญา ในพื้นที่ 26 อำเภอ ในจังหวัดขอนแก่น

หนึ่งใน 26 อำเภอขอนแก่น ที่เมื่อพูดถึงแล้วหลายท่าน จะต้องนึกถึงของกินอร่อยๆอย่างร้านบะหมี่กวงตัง-ร้านนี้ เขาทำเส้นบะหมี่เอง ทำหมูแดง ที่วางเรียงมาในชามบะหมี่ หอม อร่อยจริงๆ  มองหาของฝาก อย่าง กุนเชียง และตระกูลหมูต่างๆ ของร้านบ้านเฮง      (เริ่มปรับชื่อ และทำ รีแบรนด์ เมื่อเจนสาม เข้ามาช่วยงาน จากดั้งเดิม ของคนรุ่นอากง คือ เฮงง่วนเฮียง) มีตำนานมาอย่างยาวนาน….ใน อำเภอบ้านไผ่

เดิมอำเภอบ้านไผ่ คือ ตำบลบ้านเกิง ต่อมาจึงได้ถูกแยกออก และเป็นอำเภอบ้านไผ่ในที่สุด ชื่อนี้ มีที่มา…อำเภอบ้านไผ่ ได้ถูกตั้งชื่อว่า บ้านไผ่….เนื่องจาก เดิมมีความเชื่อกันว่าที่อำเภอบ้านไผ่ มีต้นไผ่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากบริเวณริมคลองห้วยจิก…นั่นเอง

วัดมัชฌิมวิทยาราม: หรือวัดบ้านลาน  สิมหรือโบสถ์เก่าแก่ของวัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2470 สมัยราชการที่ 7ผนังโบสถ์มี “ฮูปแต้ม”-คือ รูปวาด  ที่ผนังด้านนอก เขียนเป็นเรื่องพระเวสสันดรชาดก โดยลำดับภาพจากผนังด้านหน้าทางทิศตะวันออก ต่อด้วยทิศเหนือ ทิศตะวันตก และทิศใต้ โดยแต่ละห้องภาพมีคำบรรยายทั้งอักษรไทยและอักษรไทยน้อย ลักษณะฮูปแต้มมีรูปแบบจิตรกรรมไทย บริเวณเสาเขียนลายก้านขดใบเทศ ปัจจุบันได้รับการบูรณะโดยสร้างหลังคาใหม่

เปิดท้ายโรงสีบ้านไผ่: เป็นตลาดนัดที่เปิดใหม่ เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา จากความตั้งใจที่จะอนุรักษ์ โรงสีเก่าแก่ ให้อยู่กับท้องถิ่น ด้วยการปรับเปลี่ยนเป็นสถานที่ท้องเที่ยวยามค่ำคืน ในรูปแบบตลาดนัดกลางคืน โดยพื้นที่ภายในโรงสียังมีต้น ก้ามปูที่ให้ความร่มรื่น และสบายตาอีกด้วย

—————————————————————————–

อำเภอบ้านไผ่ มีสถานที่ท่องเที่ยว เชิญชวนมาเยี่ยมชม กันแล้ว ยังมีตำนานความอร่อย และผลไม้ขึ้นชื่อ มาเล่าสู่กันฟัง…คือร้านเฮงง่วนเฮียง และ มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง

บ้านไผ่เฮงง่วนเฮียง: ตำนานความอร่อยกว่า 80 ปี จากวัฒนธรรมอาหาร ที่ติดตามมาพร้อมกับคนจีน ที่มุ่งหน้ามาดินแดนอีสาน ทั้งหมูหยอง หมูหวาน หมูทุบน้ำผึ้ง หมูฝอย และ กุนเชียงปลา เหมาะเป็นของฝาก ติดมือ ของนักท่องเที่ยวทุกคน ที่มาเยือนยาม เมืองขอนแก่น หาไม่แล้ว จะรู้สึกว่า อาจมาไม่ถึง หรือพลาดของอร่อย ให้ได้บ่นเสียดาย กันเชียวนะ

มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง: บนพื้นดินที่มีลักษณะเฉพาะ ของการปรุงดินเค็ม ให้เหมาะกับการเติบโตของมะม่วง สายพันธุ์ น้ำดอกไม้สีทอง   เมื่อมีการบริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสม ทำให้ผลมะม่วง มีรสชาติหวาน เนื้อเนียนนวล  เป็นเอกลักษณ์ เฉพาะถิ่น ที่ บ้านป่าปอ อำเภอบ้านไผ่….

————————————————

ติดตาม “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ กันได้….ในตอนต่อไป
….พบกัน เสาร์ หน้า ว่าเราจะพาไปรู้จัก จังหวัดขอนแก่น ในแง่มุม ไหน อีก นะ..นะ..

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *