“ของดี” เมืองขอนแก่น…

คอลัมภ์ประจำ : พบกันทุกวันเสาร์

(เริ่ม เสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป)

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น บริหารงาน โดย บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด มีการปรับปรุงศูนย์ฯ ภายใต้แนวคิดของ““ขอนแก่นโมเดล” คือ ภาครัฐ ร่วมกับ ภาคเอกชน เพื่อการบริหารจัดการ ที่คล่องตัว และคงไว้ซึ่งหลักการ “ธรรมาภิบาล”อย่างมั่นคง อันจะส่งผลดี ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง บังเกิดความยั่งยืน ต่อบ้านเมือง สืบไป

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ซี่รี่ย์ #2.2 : “ของดี” เมืองขอนแก่น…

( อำเภอลำดับที่ 1 ใน 26 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น )

พบกันทุกวันเสาร์ : เป็นเรื่องเล่า เรื่องราว ของ “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ ชีวิตของผู้คน สินค้า และภูมิปัญญา ในพื้นที่ 26 อำเภอ ในจังหวัดขอนแก่น

จากความเดิม #2 และ2.1 ซี่รี่ย์: “Smart City” เมืองขอนแก่น…เติบโตได้ เพราะ สถาบันการศึกษา เราได้พาทุกท่านไปรู้จักกับ โรงพยาบาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน และ “มหาวิทยาลัยขอนแก่น” ที่เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และการเป็น “Smart City” ของเมืองขอนแก่นไปแล้ว

—————————————————————————–

วันนี้เราจะพาทุกท่านมารู้จักกับเมืองขอนแก่นมากขึ้นในไปพร้อมกับสินค้า ทั้ง 26 อำเภอในจังหวัดขอนแก่น โดยวันนี้เราจะเริ่มกันที่สินค้าจาก “อำเภอเมือง” บ้านเรา กันก่อน…

ให้สมกับชื่อ คอลัมภ์ “ชีวิต และสินค้า”  ตามที่เรียกขานกัน เริ่มด้วยสินค้า ของ อำเภอเมืองขอนแก่น

มาเยือนยามกันคราวใด เป็นต้องได้ชิม เป็นสินค้า ที่ล้วนถูกคัดสรร มาเป็นอย่างดี และเป็นสินค้าสุด ฮอดฮิต ที่ไม่ควรพลาดกันเลยทีเดียว…

ปลานิลขอนแก่น แดดเดียว ไร้ก้าง สร้างปัญญา กินปลาเเล้วฉลาด ตำนานจากวังสวนจิตรลดา: “ในหลวงรัชกาลที่ 9” ทรงเลี้ยง “ปลานิล” ในบ่อปลาสวนจิตรลดา ของพระราชวังที่ประทับ เป็นพ่อ-แม่ พันธุ์ จำนวน 50 ตัว ที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต แห่งประเทศญี่ปุ่นน้อมเกล้าฯ ถวาย เมื่อปี 2508 ในปีต่อมาจึงพระราชทานพันธุ์ ให้กับกรมประมง นำไปแจกจ่าย เพื่อสร้างอาชีพ ให้เกษตรกรไทย… พวกเขาถูกเลี้ยงที่ลำน้ำพอง บ้านห้วยซัน อำเภอเมืองขอนแก่น ต้นกำเนิดของลำน้ำพองอยู่ที่ น้ำตกขุนพอง บนภูกระดึง จังหวัดเลย ไหลเอือยๆ ผ่าน เข้าเขตจังหวัดขอนแก่น และเดินทางไปบรรจบกับแม่น้ำชี ที่บ้านหนองแสง จังหวัดมหาสารคาม

พวกเขาเติบโต ท่ามกลางสายน้ำไหลธรรมชาติ ทำให้แข็งแรง เป็นฝูงปลาสุขภาพดี แม้จะมีกลิ่นดิน อยู่บ้าง ก็เป็นธรรมชาติ ที่เป็นตัวแทน ความรัก ความผูกพัน ของ “ ฟ้า” และราษฏร์ อุ่นใจ อิ่มใจ เป็น ความอิ่มท้อง ให้เลี้ยงปาก เลี้ยงชีพ ให้ ยั่งยืน

อยากชวน คุณๆ มาลองรสชาติ ปลานิลขอนแก่น แดดเดียว ไร้ก้าง….ทุกคำ เกินคำบรรยาย…

ขนมตุ๊บตั๊บ ตำนานความอร่อยกว่า 80 ปี เนื้อนวลเนียน รสละมุน ผสมผสานจากน้ำหนักค้อนไม้ ที่ ทุบ…ทุบ…เสียงดัง ตุ๊บๆ…ตั๊บๆ… ของฝากเอกลักษณ์ (อีกชิ้น) ที่คุณๆ ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนยามขอนแก่น มีหลากหลายรสให้เลือกสรร อัลมอนด์ (สินค้าขายดี), ธัญพืช, งาขาว, งาดำ ฯลฯ

ข้าวกล้อง 12 สายพันธุ์ ที่ติดอันดับสินค้าขายดีของทางศูนย์ส่งเสริม และพัฒนาสินค้า โอทอป ขอนแก่น แถมข้าวกล้องยังมีคุณประโยชน์ต่างๆ ให้คุณค่าทางสารอาหารมากมาย มีโปรตีนประมาณ 7 – 12% มีเส้นใยอาหารสูงกว่าข้าวขาวถึง 3 – 7 เท่า วิตามิน B1 – B2 ช่วยในการย่อยอาหาร เผาผลาญอาหารและการขับถ่าย บำรุงระบบประสาท และทำให้สุขภาพของผิวหนังแข็งแรงขึ้น อย่างที่พวกเรา รู้กัน พักหลัง พบว่า คนไทย รักสุขภาพกันมากขึ้น นี่เอง…ข้าวกล้อง จึงมีการพัฒนาสายพันธ์ุรองรับลูกค้า ที่ขยายวงมากขึ้น

เสื้อคลุมยูกาตะ เป็นแฟชั่น สบาย สไตล์ เก๋ไก๋ จากการนำผ้าชินมัยและลายผ้าประจำจังหวัดขอนแก่น “แคนแก่นคูน” มาผสมผสาน เข้ากับความเป็นวัฒนธรรมญี่ปุ่น ลงไปในลายผ้าและการตัดเย็บที่ปราณีต แบบทันสมัยและถูกอกถูกใจ หนุ่มๆ สาวๆ ยุค New Normal ให้สามารถสวมใส่ได้ทั้ในชีวิตประจำวัน และใส่ถ่ายรูปเก๋ๆ อีกด้วย

———————————————————————————————————–

ใครมาขอนแก่น อย่าลืม แวะที่ ศูนย์ส่งเสริม และพัฒนาสินค้าโอทอป ขอนแก่น หาซื้อของฝาก ของอร่อย ของดี ของจังหวัดขอนแก่นกันเด้อ…

ติดตาม “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“กันได้….ในตอนต่อไป
….พบกัน เสาร์ หน้า ว่าเราจะพาไปรู้จัก จังหวัดขอนแก่น ในแง่มุม ไหน อีก นะ..นะ..

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *