“เมืองขอนแก่น…เติบโตได้ เพราะ สถาบันการศึกษา”

คอลัมภ์ประจำ : พบกันทุกวันเสาร์

(เริ่ม เสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป)

ซี่รี่ย์ #2 : ปี 2564 :ขอนแก่น อายุเมือง 224 ปี ….รักเรา ไม่เคยเก่า….

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น บริหารงาน โดย บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด มีการปรับปรุงศูนย์ฯ ภายใต้แนวคิดของ““ขอนแก่นโมเดล” คือ ภาครัฐ ร่วมกับ ภาคเอกชน เพื่อการบริหารจัดการ ที่คล่องตัว และคงไว้ซึ่งหลักการ “ธรรมาภิบาล”อย่างมั่นคง อันจะส่งผลดี ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง บังเกิดความยั่งยืน ต่อบ้านเมือง สืบไป

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น เปิดทำการ โฉมใหม่ หลังจากที่มีการปรับปรุง ด้วย “ขอนแก่นโมเดล” เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน  2563

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

พบกันทุกวันเสาร์ : เป็นเรื่องเล่า เรื่องราว ของ “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ ชีวิตของผู้คน สินค้า และภูมิปัญญา ในพื้นที่ 26 อำเภอ ในจังหวัดขอนแก่น

จังหวัดขอนแก่น มีพื้นที่ราว  963 ตารางกิโลเมตร  ประกอบ ด้วย 26 อำเภอ วันนี้ เป็น     คิวเล่า ถึง “อำเภอเมือง” ประชากร จำนวนตามทะเบียนราษฏร์ ราว 416,285 คน คิดเป็นร้อยละ 23 ของประชากรในจังหวัดขอนแก่นทั้งหมด ทีมีราว 1.8 ล้านคน (ข้อมูล: ที่ทำการปกครองจังหวัดขอนแก่น)

สถานการณ์ โควิด-19 จึงอยากอวด ความเป็น Medical Hub หรือศูนย์กลางทางการแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ พวกเขา คือ ฮีโร่ ของพวกเราและชาวโลก “ หมอเก่ง” ทำให้พวกเราอุ่นใจ โรงพยาบาล ของรัฐบาล ขณะนี้ มีเตียง สำรับคนไข้ ราว 2,466 เตียง โดยจำนวน 1,000 เตียงเป็นของโรงพยาบาลขอนแก่น (ข้อมูล: โรงพยาบาลขอนแก่น) และอีก 1,466 เตียงเป็นของโรงพยาบาศรีนครินทร์ (ข้อมูล: โรงพยาบาลศรีนครินทร์)

ความที่มี สถาบันการศึกษารองรับ ผลิตบุคลากรทางการแพทย์ ทำให้ประชาชนมั่นใจ จึงมีคนไข้ มาจากทั้งจังหวัดใกล้เคียงและประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาใช้บริการทางการแพทย์ ในจังหวัดขอนแก่น

การนี้ จึงผุดแนวคิด ในการก่อสร้าง โรงพยาบาล ขนาด 5,000 เตียง  ว้าวว…ต้องร้องเสียงนี้เลยนะ…

นับเป็นโรงพยาบาล ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทยและอาเซียนจึงทำให้ตัวเลข อัตราการครองเตียง ของผู้ป่วยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลดลง อย่างคลายกังวลใจ คือ 1:636 เป็น 1:400 ราย; ซึ่งแปลความว่า ค่าเฉลี่ย ของ คนไข้ 400 ราย มีเตียงรองรับได้ 1 คน เท่านั้น;

โรงพยาบาลศรีนครินทร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ใช้งบก่อสร้าง โรงพยาบาลขนาด 5,000 เตียงนี้ ด้วยงบประมาณ ราว 24,500 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ

ส่วนที่ 1 มาจากงบประมาณแผ่นดิน

ส่วนที่ 2 จากเงินรายได้ของทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์

และส่วนที่ 3 มาจากเงินบริจาค โดยผู้ที่บริจาค จะได้รับสิทธิ์รักษาฟรีตลอดชีวิต เรียกว่า “กองทุนอายุวัฒนะ” โดยจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม  คือ วงเงิน 4 ล้านบาท จำนวน 500 ท่าน และ วงเงิน 5 ล้านบาท จำนวน 2,000 ท่าน

การก่อสร้างเริ่มมาแล้ว ตั้งแต่เมื่อ ปี 2562 และคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณ ปี 2567 หรืออีกราว 3 ปี ข้างหน้า รอ…รอ กันนะ

“มหาวิทยาลัยขอนแก่น” เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และยังถูกจัดอันดับ ให้เป็นมหาวิทยาลัย ที่มีประสิทธิภาพ เป็นอันดับที่ 6 ระดับโลก ของ ปี 2021-ล่าสุด

พาไปอัพเดท อายุ 55 ปี ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น กันหน่อยนะ ศิษย์เก่าจะได้หายคิดถึง…

มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. ปัจจุบัน มี 19 คณะ นักศึกษา จำนวนราว 39,517 คน แบ่ง ตามสาขากลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์จํานวน 18,834 คน หรือ ร้อยละ 47.66

ศิษย์เก่า มข. หน้าตาดี เป็นดารา ศิลปิน หลายคนเชียวแหละ พระเอกหนุ่ม หน้าตาคมเข้ม เวียร์ ศุกลวัฒน์ หรือ สาวสวยจากรายการประกวดชื่อดัง กวาง เดอะเฟซไทยแลนด์ ซีซั่น 2 และเจ้าของ เสียงเพลงที่คุ้นเคย ฮัม..ทำนอง ว่า “เกลียดความรักที่ทำให้เราต้องเสียใจ แต่ยังค้นยังค่อยจะหามันเรื่อยไป” ชื่อเพลง “ขาหมู” โดยนักร้อง และมือกีต้าร์ แห่งวง Tattoo Colour พี่ดิมและ พี่รัฐ แทททู คัลเลอร์ (ร้องนำ,กีต้า) …………

จังหวัดขอนแก่น จึงเป็นพื้นที่ตัวอย่าง ของการพัฒนาเมือง ด้วยรากฐานการศึกษา ที่ยกระดับความรู้ ให้บุคคลากร และ มาบัดนี้…พวกเขาเหล่านั้น จึงเป็น เฟืองจักรชิ้นสำคัญที่กลับมาพัฒนา บ้านเมือง เป็นภาคต่อ ได้อย่างน่าติดตาม ยิ่งนัก….….

กำลังเพลิน เชียว… ขอยกยอด เล่าเรื่อง “Smart City” ของขอนแก่น ไปเป็นตอนหน้า นะ………

ติดตาม “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“กันได้….ในตอนต่อไป

….พบกัน เสาร์ หน้า ว่าเราจะพาไปรู้จัก จังหวัดขอนแก่น ในแง่มุม ไหน อีก นะ..นะ..

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *