” ปี 2564 : ขอนแก่น อายุ 224 ปี.. รักเรา .. ไม่เก่าเลย… “

คอลัมภ์ประจำ : พบกันทุกวันเสาร์

(เริ่ม เสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป)

ซี่รี่ย์ #1 : ปี 2564 :ขอนแก่น อายุเมือง 224 ปี ….รักเรา ไม่เคยเก่า….

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น บริหารงาน โดย บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด มีการปรับปรุงศูนย์ฯ ภายใต้แนวคิดของ “ขอนแก่นโมเดล” คือ ภาครัฐ ร่วมกับ ภาคเอกชน เพื่อการบริหารจัดการ ที่คล่องตัว และคงไว้ซึ่งหลักการ “ธรรมาภิบาล” อย่างมั่นคง อันจะส่งผลดี ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง บังเกิดความยั่งยืน ต่อบ้านเมือง สืบไป

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น เปิดทำการ โฉมใหม่ หลังจากที่มีการปรับปรุง ด้วย “ขอนแก่นโมเดล” เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563

พบกันทุกวันศุกร์ : เป็นเรื่องเล่า เรื่องราว ของ “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ ชีวิตของผู้คน สินค้า และภูมิปัญญา ในพื้นที่ 26 อำเภอ ในจังหวัดขอนแก่น

การแบ่งเขตตามภูมิภาค ทั้ง 6 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และ ภาคใต้

มองจากกายภาพของพื้นที่ พบว่า ภาคอีสานเป็นภาคที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย คือ 168,854 ตารางกิโลเมตร และจำนวน ประชากร ที่มากที่สุด ด้วยเช่นกัน คือ ราว 21 ล้านคน (ข้อมูล : กระทรวงมหาดไทย, 2562)

จึงไม่เป็นที่แปลกใจ ในระบบประชาธิปไตย เสียงข้างมาก ที่พรรคการเมือง ต่างมุ่งหน้ามาแสวงหา คะแนนเสียง จากจำนวน สส.ของภาคอีสาน ทั้ง 116 คน ใน 20 จังหวัด (ข้อมูล : คณะกรรมการการเลือกตั้ง)

การพัฒนา เชิงนโยบายจากภาครัฐ จึงปักหมุด เมื่อกางแผนที่ พบว่า “ขอนแก่น”เป็นยุทธศาสตร์ทางชัยภูมิของที่ตั้ง ที่อยู่เป็นศูนย์กลาง ของทั้ง 20 จังหวัด ในแดนดิน ถิ่นอีสาน

การก่อเกิด มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อปี 25 มกราคม 2509 การก่อสร้าง เขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งเปิดใช้งานในปีเดียวกัน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้ ของ “ในหลวงรัชกาลที่ 9” ก่อเกิดแรงขับเคลื่อน ทั้งเชิงเศรษฐกิจ สังคม การกินดี อยู่ดี ของประชากร และส่งผลให้ “ขอนแก่น” เป็นศูนย์กลาง อีกหลายด้าน ในกาลต่อมา

มาบัดนี้ การได้รับ การส่งเสริม จากนโยบายภาครัฐ ให้เป็นศูนย์กลาง ย่อมมีงบประมาณ และการมองเห็นลู่ทางการลงทุนของภาคเอกชนตามมา

ไหน ไหน….มาตามดูกันหน่อยซิ ว่า มีอะไรบ้าง และ “คนขอนแก่น” จะเดิน-วิ่ง ไปพร้อมกับการพัฒนาเมือง ในเรื่องไหน กันได้บ้าง….

MICE City : ขอนแก่น เป็น 1 ใน 7 เมือง ของประเทศไทย ที่มีความพร้อม เรื่องการจัดประชุมสัมมนา ระดับนานาชาติ จัดนิทรรศการ การประชุมระดับองค์กร และการท่องเที่ยว เพื่อเป็นรางวัล
คนขอนแก่น จะได้รับประโยชน์ จากการที่มีนักท่องเที่ยว ผู้บริหารระดับสูงขององค์กร มาเยือนยาม มานอนพัก มากิน มาเที่ยว มาซื้อของกิน ของฝาก
รู้กันนะว่า ธุรกิจการท่องเที่ยว สามารถสร้างเงิน สร้างรายได้ กระจายตัวไปยังผู้คนหลายกลุ่ม

Smart City : ขอนแก่น เรียนรู้การใช้เทคโนโลยี ด้วยความทันสมัย รัฐบาลจึงกำหนด เป็น 1 ใน 5 เมืองของประเทศไทย ที่มีการทดลอง การใช้ระบบ 5G

คนขอนแก่น จะได้รับประโยชน์ เรื่องของการใช้เทคโนโลยี ในชีวิตประจำวัน สื่อสารได้รวดเร็ว คล่องตัว และธุรกิจการค้า ประกอบการมีพัฒนาการ เกษตรกรสามารถนำไปปรับใช้กับ ไร่นา พืชสวน ว้าว…..

Medical Hub : ขอนแก่น เป็นเมืองที่มีความพร้อม เรื่องการดูแล การเจ็บไข้ ยิ่งสถานการณ์ โควิด-19 บทบาทนี้ เด่นชัด ที่จะช่วยดูแลประชาชน ทั้งในจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง “หมอเก่ง” และบุคคลากรทางการแพทย์ อยู่ในใจพวกเราเสมอ

มี “หมอเก่ง” ที่จบจากคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดโรงพยาบาลเอกชน เดินเข้าตลาดหุ้นไทย กลายเป็นบริษัทมหาชน สร้างเงิน สร้างงานให้ชาวขอนแก่น ปลื้ม….
คนขอนแก่น จะได้รับประโยชน์ จากการเป็นอีกทางเลือก ของการดูแลสุขภาพ ลูกหลาน มีงานทำ

Dry Port : เรื่อง ใหม่ล่าสุด กำลังจะเกิดขึ้น ที่อำเภอบ้านไผ่ คือ การเป็นศูนย์กลาง การขนส่งทางบก ให้นึกถึง ท่าเรือแหลมฉบัง จังวัดชลบุรี อันนั้นเป็นการขนส่งทางทะเล ที่ต้อง มีเรือขนส่งทางทะเลขนาดใหญ่ บรรทุกสินค้า ไปต่างทวีป ต่างเมือง แต่ที่ขอนแก่น เป็นการขนส่งทางบก บนเส้นทางสายรถไฟ ที่จะมีทั้ง รถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ เพื่อกระจายผู้โดยสาร สินค้า ไปยัง 20 จังหวัด และประเทศเพื่อนบ้าน
เมื่อ ขอนแก่น ไม่มีทะเล จึงต้องเรียกว่า Dry Port ยังไงล่ะ….หาย งง กันยัง….

คนขอนแก่น จะได้รับประโยชน์ อะไรบ้าง ลองนึก นึก ตามกันได้เองก่อน นะ….

ส่วนสินค้า โอทอปขอนแก่น ของเรา จะได้รับผล แห่งการขยายตัวของเมือง ของการพัฒนาเมือง ในทุกมิติ ข้อสำคัญ ที่ต้องเดินไปพร้อมกัน คือ การยกระดับพัฒนาสินค้า และผู้ประกอบการ ที่มีความขยัน หมั่นเรียนรู้ จึงจะเป็นการใช้สอย รับประโยชน์จากการเติบโตของเมือง

ติดตาม “ชีวิตและสินค้า –Life & Products“ กันได้….ในตอนต่อไป

….พบกัน เสาร์ หน้า …….

เสาร์ที่ 08 พฤษภาคม 2564

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *